SCBAM Market Insight : Report on Dec 28, 2020 – Jan 1, 2021

28 December 2020

“นาย Donald Trump ลงนามบังคับใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 9 แสนล้านดอลลาร์”

ในสัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดหุ้นส่วนใหญ่ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง แม้จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังอยู่ในระดับที่สูง และไวรัสมีการกลายพันธุ์สามารถแพร่กระจายติดต่อได้ง่ายขึ้น อย่างไรตามจากการทดลอง AstraZeneca ยืนยันว่าวัคซีนสามารถป้องกันเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ โดยผลการทดลองที่ผ่านมาพบว่า ร้อยละ 70.4 ของผู้เข้ารับการทดสอบ โดยการฉีดวัคซีนคนละ 2 โดส ตอบสนองต่อวัคซีนดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ข่าวดีเรื่องสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐฯ อนุมัติให้ใช้วัคซีนของบริษัท Pfizer-BioNtech และ Moderna ในการรักษากรณีฉุกเฉินได้

นาย Donald Trump ได้ลงนามบังคับใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 9 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งนับเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดหุ้น โดยมาตรการครั้งนี้ออกมาเพื่อเยียวยาประชาชนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 อีกทั้งยังได้ลงนามในร่างงบประมาณวงเงิน 1.4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อให้หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐฯ สามารถเปิดดำเนินการต่อไปจนถึงวันที่ 30 ก.ย. 2564

ยุโรปและอังกฤษบรรลุข้อตกลงทางการค้า นาย บอริส จอห์นสัน ระบุว่าได้มีการบรรลุข้อตกลงการค้าที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาคิดเป็นมูลค่ากว่า 6.6 แสนล้านปอนด์ ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยปกป้องตำแหน่งงานในสหราชอาณาจักรอนุญาตให้สินค้าของสหราชอาณาจักรวางขายในสหภาพยุโรปโดยไม่มีภาษีศุลกากรและการกำหนดโควตา ซึ่งเป็นการปิดความเสี่ยงจากการแยกตัวโดยไม่มีข้อตกลงที่อาจส่งผลต่อเศรษฐกิจได้

สถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ในประเทศไทยยกระดับความรุนแรงขึ้น หลังจากตรวจพบว่ามีผู้ติดเชื้อในจังหวัดสมุทรสาครเป็นจำนวนมาก โดยล่าสุดยอดผู้ติดเชื้อสะสมสูงถึง 1,548  ราย และมีการแพร่กระจายไปสู่จังหวัดอื่นๆ เช่น สมุทรปราการ และนครปฐม อย่างไรก็ตามจังหวัดสมุทรสาครออกมาตรการ Lockdown เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อเป็นเวลา 14 วัน ซึ่งอาจจะกระทบกับบางภาคอุตสาหกรรม จากการปิดเมืองสมุทรสาคร โดยเฉพาะกลุ่มโรงแรม,การแพทย์, ขนส่งมวลชน และบันเทิง จากความกังวลการระบาดที่ทำให้เกิดการชะลอกิจกรรมต่างๆ การประกาศให้ทำงานที่บ้าน (WFH) และการงดเว้นกิจกรรมสังสรรค์

สถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อ COVID-19 ในต่างประเทศยังคงน่าเป็นห่วง ซึ่งข่าวล่าสุดพบว่า ในประเทศอังกฤษพบไวรัส COVID-19 สายพันธุ์ใหม่ที่มีความสามารถในการแพร่ระบาดที่เร็วกว่าเดิมถึง 70%. โดยนายกฯอังกฤษ นายบอริส จอห์นสัน ประกาศใช้มาตรการควบคุมระดับ 4 ในกรุงลอนดอนกับบางพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้และทางตะวันออกของอังกฤษเป็นเวลา 2 สัปดาห์ โดยจะมีการทบทวนมาตรการอีกครั้งในวันที่ 30 ธ.ค. นี้

BOJ ยังคงผ่อนคลายโยบายการเงินต่อไป ในอาทิตย์ที่ผ่านมา BOJ มีมติคงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ -0.1% และยังขยายโครงการเพื่อสนับสนุนการระดมเงินทุนให้กับภาคเอกชนออกไปอีก 6 เดือนจนถึงสิ้นเดือน ก.ย.ปีหน้า 

กลยุทธ์การลงทุน

“เพิ่มน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ เซ็ท อินเด็กซ์ ฟันด์ (SCBSET)

“เพิ่มน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ เอเชียน อีเมอร์จิ้ง มาร์เก็ต ฟันด์ (SCBAEM)

“ขาย” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นจีน THB เฮ็ดจ์ (SCBCEH)

“ขาย” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ หุ้นจีนเอแชร์ (SCBCHA)

“ขาย” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ออยล์  (SCBOIL)

“ลดน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ หุ้นธรรมาภิบาลไทย (SCBTHAICG)

“ลดน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ SET50 INDEX  (SCBSET50)