SCBAM Market Insight : Report on Oct 28-30, 2020

28 October 2020

“ความไม่แน่นอนก่อนช่วงการเลือกตั้งสหรัฐฯ เพิ่มสูงขึ้น”

ปรับคำแนะนำจากเพิ่มน้ำหนักการลงทุนเป็นคงน้ำหนักการลงทุนในตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชีย ได้แก่ ตลาดหุ้นจีน A-shares, ตลาดหุ้นเกาหลี และตลาดหุ้นอินเดีย เนื่องจากความไม่แน่นอนก่อนช่วงการเลือกตั้งในสหรัฐฯ มีแนวโน้มสูงขึ้น ทำให้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในสหรัฐฯ ก่อนการเลือกตั้งเป็นไปได้ยาก เนื่องจากทั้งสองฝ่ายยังมีข้อขัดแย้งเรื่องวงเงินและรายละเอียดของมาตรการ ขณะที่ผลการเลือกตั้งอาจจะนับเป็นปัจจัยสำคัญต่อแนวโน้มการอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจดังกล่าว ถ้าหากเป็นกรณีที่นาย Donald Trump ชนะการเลือกตั้ง อาจทำให้การผ่านมาตรการกระตุ้นขนาดใหญ่ตามที่พรรค Democrat ที่วางอาจมีแนวโน้มที่ไม่สามารถจะดำเนินการต่อไปได้ และความตึงเครียดระหว่างจีน และสหรัฐฯ อาจกลับมาเป็นปัจจัยกดดันตลาดหุ้นเอเชีย

ปรับคำแนะนำจากลดน้ำหนักการลงทุนเป็นคงน้ำหนักการลงทุนในทองคำ จากความเสี่ยงในตลาดหุ้นมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น จากความไม่แน่นอนของการเลือกตั้งในสหรัฐฯ ประกอบยอดผู้ติดเชื้อไวเชื้อไวรัส COVID-19 ในระลอกที่สองทั้งในสหรัฐฯ และยุโรป เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ขณะเดียวกันการทดลองวัคซีนป้องกัน COVID-19 ของบางบริษัทได้หยุดชะงัก เช่น บริษัท Johnson & Johnson และ EliLilly & Co ในสหรัฐฯ เป็นต้น

ปรับคำแนะนำจากลดน้ำหนักการลงทุนเป็นคงน้ำหนักการลงทุนในหุ้นไทย เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาราคาตลาดหุ้นไทยได้สะท้อนความไม่แน่นอนของสถานการณ์การเมืองไปบางส่วนแล้ว นอกจากนี้ตลาดหุ้นปรับไทยกลับมาปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อยจากการที่นายกรัฐมนตรีส่งสัญญาณบวกที่จะสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ อีกทั้งยังคาดว่าผลประกอบของไตรมาส 3 มีแนวโน้มดีขึ้นถ้าเทียบกับไตรมาส 2 เนื่องจากรัฐบาลได้ออกมาตรการเพิ่มเติมในไตรมาสสุดท้าย เพื่อเป็นการกระตุ้นการบริโภคในประเทศ และช่วยเหลือผู้ประกอบการในระบบภาษี จำนวน 2 โครงการได้แก่ 1) โครงการคนละครึ่งโดยรัฐบาลจะแจกเงินผู้ที่ได้รับสิทธิ์คนละ 3,000 บาท และ 2) โครงการช้อปดีมีคืนที่ประชาชนสามารถนำใบเสร็จมาลดหย่อนภาษีได้สูงสุดไม่เกิน 30,000 บาท รวมถึงการเปิดรับนักท่องเที่ยวแบบ special tourist visa อาจช่วยกระตุ้นอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวได้บางส่วน ขณะเดียวกันตัวเลขเศรษฐกิจในไทยมีเริ่มแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Business Confidence และ Industrial Production ในเดือนก.ย. ที่ฟื้นตัวขึ้นสู่ที่ระดับ 47.5 จุด และ -2.75%

กลยุทธ์การลงทุน

“ทยอยซื้อ” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์เซ็ท อินเด็กซ์ ฟันด์ (SCBSET)

“ทยอยซื้อ” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์โกลด์ THB เฮดจ์ (SCBGOLDH)

“ขาย” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ หุ้นจีนเอแชร์ (SCBCHA)

“ขาย” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นเกาหลี (SCBKEQTG)

“ขาย” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ หุ้นอินเดีย (SCBINDIA)