SCBAM Market Insight : Report on Aug 26-30, 2019 (Update)

26 August 2019

จับตาผลการประชุม Jackson Hole Symposium

ในสัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดหุ้นส่วนใหญ่กลับมาปรับตัวดีขึ้น จาก และความกังวลเรื่องความเสี่ยงจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีนลดลง ประกอบกับธนาคารกลางทั่วโลกทั้งธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) และธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีแนวโน้มดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงินมากขึ้น เช่น การปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงและการเพิ่มสภาพคล่องให้กับระบบเศรษฐกิจผ่านมาตรการ QE

อัตราดอกเบี้ยพันธบัตรรัฐบาลปรับตัวสะท้อนให้เห็นความเสี่ยงของภาวะเศรษฐกิจถดถอยยังคงอยู่ จากส่วนต่างระหว่างอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ อายุ 10 ปีและ 2 ปี ที่ติดลบในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ตลาดกังวลว่าเศรษฐกิจมีโอกาสเสี่ยงมากขึ้นที่จะเข้าสู่ภาวะชะลอตัว แต่ความกังวลเริ่มผ่อนคลายลงหลังจากที่อัตราดอกเบี้ยพันธบัตรรัฐบาล 10 ปีกลับมาปรับตัวอยู่เหนืออัตราดอกเบี้ยพันธบัตรรัฐบาลอายุ 2 ปีในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา

GDP ประเทศไทยออกมาชะลอตัวลงกว่าคาด จากอุปสงค์ภายในประเทศที่ขยายตัวลดลงและภาคการส่งออกที่ชะลอตัวลง -6.1%YoY นอกจากนี้ตัวเลขภาคการผลิตหดตัวจากเดิมโดยที่ตัวเลขผลผลิตภาคการเกษตรและการผลิตสินค้าอุตสาหกรรมหดตัว -1.1%YoY และ -0.2%YoY ตามลำดับ สะท้อนให้เห็นเศรษฐกิจไทยยังคงมีความกังวลแม้ว่าภาครัฐบาลยังคงมีออกมาตรการเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง

ธนาคารกลางจีน (PBoC) ประกาศปฏิรูปอัตราดอกเบี้ยกู้ยืม จากรัฐบาลจีนมีความต้องการที่จะทำให้อัตราดอกเบี้ยกู้ยืมในระบบเศรษฐกิจจริงปรับตัวลดลงและเป็นไปตามสภาวะตลาด ทำให้รัฐบาลจีนปรับเปลี่ยนการอ้างอิงอัตราดอกเบี้ยกู้ยืมจากการอ้างอิงกับอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่เป็นเงินกู้ (Benchmark Lending rate) โดยปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 4.35% มาเป็นอัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารพาณิชย์คิดกับลูกค้าชั้นดี (Loan Prime Rate) ที่ระดับ 4.25% แทน ซึ่งอาจเป็นปัจจัยช่วยหนุนเศรษฐกิจจีนผ่านการกระตุ้นการปล่อยสินเชื่อ

นายกฯอังกฤษ Boris Johnson ยื่นจดหมายให้ European Council President Donald Tusk เพื่อขอเจรจาเรื่อง Brexit โดยต้องการยกเลิกข้อตกลง Irish Backstop ทำให้ยังคงมีความเสี่ยงจาก No-deal Brexit ซึ่งข้อตกลง Backstop จะทำให้ Northern Ireland ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอังกฤษ จะยังคงถูกผูกมัดอยู่กับกฎของ EU ในฐานะที่เป็นตลาดเดียวกันแม้อังกฤษจะออกจาก EU แล้ว จากประเด็นดังกล่าวทำให้ส่วนหนึ่งของอังกฤษอาจอยู่ภายใต้กฎ EU ตลอดไป หากอังกฤษและ EU ไม่สามารถตกลงกันได้ก่อนกำหนดการวันที่ 31 ต.ค.

จับตาการประชุม Jackson Hole Symposium ในวันที่ 22 –24 ส.ค. คาดว่ามีความเป็นไปได้ที่ Fed จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในระยะข้างหน้า เนื่องจากตลาดยังคงได้รับความเสี่ยงจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีนที่ยังคงยืดเยื้อ

กลยุทธ์การลงทุน :

“ซื้อ” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ โกลบอล บอนด์ (SCBGLOB)

“ซื้อ”กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ หุ้นธรรมาภิบาลไทย (SCBTHAICG)

“เพิ่มน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ โกลบอล อินฟราสตรัคเจอร์ อิควิตี้ (SCBGIF)

“เพิ่มน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นเกาหลี (SCBKEQTG)

“ขาย” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ตราสารหนี้ตลาดเกิดใหม่ (SCBEMBOND)

“ลดน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นยูเอส (SCBS&P500)

“ลดน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นยุโรปสมอลแคป (SCBEUSM)

“ลดน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นญี่ปุ่น (SCBNK225)

“ลดน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ SET50 INDEX (SCBSET)