SCBAM Market Insight : Report on Nov 23-27, 2020

23 November 2020

“บริษัทยา Moderna เปิดเผยผลการทดสอบวัคซีนมีประสิทธิภาพป้องกันเชื้อ COVID-19 ถึง 94.5%”

ในสัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดหุ้นปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง จากความคืบหน้าของการพัฒนาวัคซีนที่ออกมาอีกครั้ง โดยล่าสุด บริษัทยา Moderna เปิดเผยผลการทดสอบวัคซีนเบื้องต้นในระยะที่ 3 พบว่ามีประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อ COVID-19 ถึง 94.5% ใกล้เคียงกับวัคซีนของ Pfizer/BioNTech ที่ 90% ซึ่งมีการเปิดเผยเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยทั้งสองบริษัท ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว เช่น สหรัฐฯ ยุโรป ญี่ปุ่น และแคนาดา เป็นหลัก ทำให้ประเทศเหล่านี้มีสิทธิได้รับวัคซีนก่อน ซึ่งทั้งสองบริษัทคาดว่าจะผลิตวัคซีนรวมกันได้ประมาณ 2 พันล้านโดสในปีหน้า เพียงพอสำหรับประชากรที่ต้องได้รับวัคซีนในกลุ่มเทศพัฒนาแล้วจำนวน  660 ล้านคน คิดเป็น 1.3 พันล้านโดส (2 โดส ต่อคน) นับเป็นข่าวดีผลักดันตลาดหุ้นให้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมในเดือน ต.ค.  ของสหรัฐฯ พลิกกลับมาขยายตัว 1.1% MoM ใกล้เคียงกับที่ตลาดคาด ขณะที่ยอดค้าปลีกเดือน ต.ค. ของสหรัฐฯ ขยายตัว 0.3% MoM ต่ำสุดในรอบ 6 เดือนและต่ำกว่าที่ตลาดคาด  คาดว่าภาคการผลิตมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นต่อในระยะข้างหน้า เนื่องจากปริมาณสินค้าคงคลัง (Inventories) ยังต่ำมากจากผลกระทบของการ Lockdown ในช่วงต้นปี ประกอบกับยอดคำสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง อย่างไรก็ดี ในด้านการใช้จ่ายมีแนวโน้มอ่อนแอลงต่อในเดือน พ.ย.-ธ.ค. ท่ามกลางการระบาดของ COVID-19 ที่ยังรุนแรงอย่างมาก โดยผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเกินวันละแสนรายในสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้รัฐบาลท้องถิ่นทยอยออกมาตรการเพิ่มความเข้มงวดในการควบคุมการระบาด

กิจกรรมทางเศรษฐกิจเดือน ต.ค. ของจีนยังคงฟื้นตัวดีต่อเนื่อง ทั้งผลผลิตภาคอุตสาหกรรมและยอดค้าปลีก โดยผลผลิตภาคอุตสาหกรรมในเดือน ต.ค. ของจีนขยายตัว 6.9% YoY เท่ากับเดือนก่อน และดีกว่าที่ตลาดคาดที่ 6.7% จากอานิสงส์ของอุปสงค์ทั้งในและนอกประเทศที่ฟื้นตัวดีขึ้น ขณะที่ยอดค้าปลีกเดือน ต.ค. ขยายตัว 4.3% YoY เพิ่มขึ้นจาก 3.3% YoY ในเดือนก่อน โดยยอดขายในกลุ่มร้านอาหารพลิกกลับมาขยายตัวเป็นครั้งแรกในปีนี้  ขณะที่ยอดขายรถยนต์ยังขยายตัวสูงต่อเนื่อง

เศรษฐกิจไทยในไตรมาส 3 หดตัวที่ -6.4% YoY ซึ่งออกมาดีกว่าที่ตลาดคาดไว้ที่ -8.8% YoY และดีกว่าไตรมาสก่อนหน้าที่ -12% YoY เป็นผลมาจากการผ่อนปรนมาตรการ Lockdown อย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ต้นเดือน พ.ค. ประกอบกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ ทั้งนี้ สศช. ได้เปิดเผยประมาณการในปีหน้าเป็นครั้งแรก โดยคาดว่า GDP ในปี 2021F จะขยายตัวประมาณ 3.5%- 4.5% โดยมีสมมติฐานนักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่ที่ 5.0 ล้านคน

ขายทำกำไรหุ้นเกาหลี  เนื่องจากราคาที่ปรับเพิ่มขึ้นถึง 3.26% และสามารถทำจุดสูงสุดใหม่ในรอบปีได้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังนาย Biden ได้รับชัยชนะจากการเลือกตั้งในสหรัฐฯ ทำให้ความเสี่ยงเรื่องสงครามการค้าลดลง ประกอบกับข่าวดีเรื่องวัคซีนที่ออกมาอย่างต่อเนื่อง

กลยุทธ์การลงทุน

“ซื้อ” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ หุ้นจีนเอแชร์ (SCBCHA)

“ทยอยซื้อ” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ หุ้นตลาดเกิดใหม่ (SCBEMEQ)

“ทยอยซื้อ”กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ เอเชียน อีเมอร์จิ้ง มาร์เก็ต ฟันด์ (SCBAEM)

“ลดน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นเกาหลี (SCBKEQTG)

“ลดน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์โกลด์ (SCBGOLD)

“ลดน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์โกลด์ THB เฮดจ์ (SCBGOLDH)