SCBAM Market Insight : Report on Mar 22-26, 2021

22 March 2021

“ธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) ยังคงท่าที Dovish”

ตลาดหุ้นส่วนใหญ่ปรับตัวดีขึ้นเลกน้อยในสัปดาห์ที่ผ่านมา จากตัวเลขผู้ติดเชื้อโรค COVID-19 รายใหม่ทั่วโลกที่ลดลง ท่ามกลางการฉีดวัคซีนที่มีความคืบหน้าขึ้น ในแต่ละประเทศมีความคืบหน้ามากขึ้น ซึ่งล่าสุดสหรัฐฯ และยุโรปมีการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนถึง 33.8% และ 12.33% ของจำนวนประชากรทั้งหมดตามลำดับ เป็นผลทำทำให้หลายประเทศเริ่มเตรียมที่จะประกาศคลายมาตรการ Lockdown อีกทั้งแผนกระตุ้นเศรษฐกิจขนาดใหญ่วงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ของนาย Joe Biden ที่จะช่วยสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ อย่างไรก็ดีBond yield มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นอีก ท่ามกลางตัวเลขเศรษฐกิจที่ยังคงแข็งแกร่งและมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นต่อเนื่อง ตามความคืบหน้าของการฉีดวัคซีนและมาตรการกระตุ้นจากภาครัฐที่กล่าวไปข้างต้น

ธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) ยังคงท่าที Dovish  โดยการประชุมในอาทิตย์ที่ผ่านมา คณะกรรมการยังคงมีมติเป็นเอกฉันท์ที่จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย Federal Funds Rate ไว้ที่ระดับต่ำ 0-0.25%  โดยชี้ว่าดอกเบี้ยจะอยู่ที่ในระดับ 0-0.25% ไปถึงปี 2566 เป็นอย่างน้อย จนกว่าตลาดแรงงานจะอยู่ในระดับการจ้างงานเต็มอัตรา และเงินเฟ้อเร่งตัวขึ้นสู่ระดับ 2% และเกินระดับดังกล่าวพอสมควรเป็นระยะเวลาหนึ่ง แม้จะมีการปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจปี 2564 ขึ้นมาจากเดิม 4.2% เป็น 6.5% และ Bond Yield ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา

ตัวเลขยอดค้าปลีกสหรัฐฯเดือน ก.พ. พลิกกลับมาหดตัว  โดยปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ -3.0%MoM เนื่องจากยอดขายลดลงในเกือบทุกหมวดหลัก ไม่ว่าจะเป็นยอดขายในห้างสรรพสินค้า ร้านขายอุปกรณ์กีฬา และร้านขายของทั่วไป อย่างไรก็ตามในระยะข้างหน้าน่าจะได้รับแรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และการแจกจ่ายวัคซีนในหลายประเทศทั่วโลก

ตัวเลขการส่งออกญี่ปุ่นเดือน ก.พ. พลิกกลับมาหดตัว ซึ่งตัวเลขปรับตัวลงจากระดับ 6.4% ในเดือนก่อน มาอยู่ที่ระดับ-4.5% YoY เนื่องจากการหดตัวในกลุ่มสินค้าส่งออกหลัก ได้แก่ สินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับยานยนต์และรถยนต์ เครื่องจักรกล และเครื่องจักรกลไฟฟ้า อีกทั้งการส่งออกไปยังประเทศคู่ค้าสำคัญชะลอลงตัวลง เช่น ประเทศจีน สหรัฐฯ ยุโรป และประเทศกลุ่ม ASEAN

การพบปะครั้งแรกระหว่างสหรัฐฯกับจีนเต็มไปด้วยความตึงเครียด ครั้งนี้เป็นการพบปะระหว่างผู้นำระดับสูงของสหรัฐฯ และจีนที่รัฐ Alaska โดยนาย Antony Blinken ซึ่งเป็นรมว. ต่างประเทศของสหรัฐฯ กล่าวถึงความกังวลเกี่ยวกับการโจมตีทางไซเบอร์ของจีน การปฏิบัติต่อชนกลุ่มน้อยชาวอุยกูร์ใน Xinjiang และประเด็นการควบคุมฮ่องกง ว่าการกระทำของจีนนั้นละเมิดข้อตกลงระหว่างประเทศและสิทธิมนุษยชน ซึ่งนาย Yang Jiechi หนึ่งในคณะกรรมการบริหารพรรคคอมมิวนิสต์จีนตอบโต้ว่า สหรัฐฯ ต่างหากที่เป็นเจ้าแห่งการโจมตีทางไซเบอร์

กลยุทธ์การลงทุน

“ซื้อ” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ แพลทตินัม โกลบอล ฟันด์  (SCBPGF)

“ซื้อ” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ หุ้นเกาหลี (SCBKEQTG)

“ซื้อ” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ ยูเอสสมอลแคป (SCBUSSM)

“เพิ่มน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ โกลบอลดิจิตอล (SCBDIGI)

“เพิ่มน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นยุโรป (SCBEUEQ)

“ขาย” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ โกลบอลโรโบติกส์ (SCBROBO)

“ลดน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ เอเชียน อีเมอร์จิ้ง มาร์เก็ต ฟันด์ (SCBAEM)