SCBAM Market Insight : Report on August 10-14, 2020

10 August 2020

“ดัชนี PMI ประเทศหลักอยู่ในแดนขยายตัว”

ในสัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดหุ้นส่วนใหญ่ปรับตัวดีขึ้น จากการที่ธนาคารกลางและรัฐบาลทั่วโลกยังคงอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบอย่างต่อเนื่อง เช่น วุฒิสภาสหรัฐฯ เสนอแผนกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมวงเงิน 1 ล้านล้านดอลล่าร์สหรัฐ และคาดว่าจะอนุมัติภายในเดือนส.ค. นี้ประกอบกับหลายๆประเทศ ไม่ว่าจะเป็นเกาหลีใต้และจีนที่สามารถรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ในระลอกสองได้ดี สะท้อนให้เห็นจากการฟื้นตัวของดัชนี PMI ของประเทศส่วนใหญ่ที่ปรับตัวเหนือ 50 จุด อย่างไรก็ตามปัจจัยกดดันตลาดยังคงเป็นการแพร่ระบาดเชื้อ COVID-19 ความตึงเครียดทางการค้าและเหตุการณ์ความไม่แน่นอนของแต่ละประเทศ

ดัชนี Composite PMI อย่างเป็นทางการในเดือน ก.ค. ปรับตัวดีขึ้น โดยดัชนีรวม (ISM Composite PMI) สหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้นอีก 1.1 จุด เป็นระดับ 57.7 จุด ซึ่งสูงสุดนับตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2018 จากการฟื้นตัวดีกว่าที่คาดของทั้งภาคผลิตและบริการ ขณะที่ดัชนีรวมของยูโรโซนฟื้นตัวขึ้นถึง 6.4 จุด เป็นระดับ 54.9 จุด กลับเข้าสู่เกณฑ์ขยายตัวอีกครั้ง แม้ว่าดัชนีรวม Caixin ของจีน จะปรับตัวลดลง -1.2 จุด เป็น 54.5 จุด แต่ดัชนีโดย Caixin ด้านภาคการผลิต ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.6 จุด เป็น 52.8 จุด ซึ่งดัชนี PMI ในจีนยังยืนเหนือระดับที่ 50 จุด

ความตึงเครียดระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ยังคงมีอยู่ ล่าสุดปธน. Trump ประกาศที่จะแบนการใช้ Applications ของจีน ไม่ว่าจะเป็น Tiktok และ Wechat โดยทรัมป์กล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ควรได้ส่วนแบ่งจากรายการที่บริษัทสหรัฐซื้อหุ้นบริษัท TikTok เพราะรัฐบาลสหรัฐฯ เป็นผู้ที่ทำให้โอกาสการซื้อหุ้น TikTok เกิดขึ้น และจะแบนภายในวันที่ 15 ก.ย. 2020 หากไม่มีการขายหุ้นให้บริษัทสหรัฐฯ

กนง. คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับเดิม ในการประชุมวันที่ 5 ส.ค. ที่ผ่านมา กนง.มติเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 0.50% และยังไม่ส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยเพิ่มเติมในอนาคต แต่กนง. ระบุว่าพร้อมใช้เครื่องมือนโยบายการเงินที่เหมาะสมเพิ่มเติมหากจำเป็น

จับตาการประชุมระหว่างสหรัฐฯ กับจีน โดยทั้งสองฝ่ายตกลงประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงในวันที่ 15 ส.ค. 2020 เพื่อติดตามผลข้อตกลงการค้า Phase 1 ซึ่งลงนามไปในเดือน ม.ค. 2020 ซึ่งผู้เข้าร่วมประชุมคือ รองนายกฯจีน Liu He และ ผู้แทนการค้าสหรัฐ Robert Lighthizer โดยตามข้อตกลงการค้านั้น ทั้งสองฝ่ายจะมีการประชุมในทุก 6 เดือน

กลยุทธ์การลงทุน

“ซื้อ” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นเกาหลี (SCBKEQTG)

“ซื้อ” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ โกลบอลโรโบติกส์ (SCBROBOA)

“ซื้อ” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ธนอนันต์ (SCBDA)

“ขาย” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ SET BANKING SECTOR INDEX (SCBBANKING)

“ขาย” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ตราสารหนี้ตลาดเกิดใหม่ (SCBEMBOND)

“ลดน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นโกลบอลเฮลธ์แคร์ (SCBGHC)