SCBAM Market Insight : Report on Aug 30 – Sep 3, 2021

30 August 2021

Fed ส่งสัญญาณการทำ QE Taper ในปีนี้ แต่ยังไม่รีบปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย”

ตลาดหุ้นส่วนใหญ่ปรับตัวดีขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา แม้การแพร่ระบาด COVID-19 กลับมาเร่งตัวขึ้นทั่วโลกจากสายพันธุ์ Delta ทำให้หลายประเทศต้องกลับมาใช้มาตรการ Lockdown อีกครั้ง อย่างไรก็ดีตัวเลขผู้เสียชีวิตและอัตราการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล (Hospitalizations) ยังคงอยู่ในระดับต่ำ สะท้อนประสิทธิภาพทางการแพทย์และการฉีดวัคซีนที่รวดเร็ว โดยล่าสุดสหรัฐฯ และยุโรปมีการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนถึง 60.55% และ 53.06% ของจำนวนประชากรทั้งหมดตามลำดับ

ดัชนี Composite PMI เบื้องต้นเดือน ส.ค. ของประเทศหลักส่วนใหญ่ชะลอตัวลง ดัชนี PMI เบื้องต้นเดือน ส.ค. มีแนวโน้มชะลอตัวลง จากปัญหาเรื่อง Supply disruptions อาทิ การขาดแคลนแรงงานโดยเฉพาะในสหรัฐฯ ที่ยังไม่คลี่คลาย อีกทั้งยังเผชิญการระบาดของ COVID-19 สายพันธุ์ Delta ที่ส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นอีกครั้งทั่วโลก

Fed ส่งสัญญาณการทำ QE Taper ในปีนี้ แต่ยังไม่รีบปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย จากการประชุม Jackson Hole Symposium ทำให้ประเมินว่า Fed อาจส่งสัญญาณถึงการลด QE อีกครั้งในเดือน ก.ย. โดยจะเริ่มต้นลดจริงในเดือน พ.ย. ซึ่งขนาดของการลดคาดว่าจะอยู่ที่ 1.5-2 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อครั้ง เป็นระยะเวลา 6-8 เดือน หมายความว่า QE Tapering จะสิ้นสุดลงในช่วงไตรมาส 3 ของปีหน้า จากนั้น Fed อาจใช้เวลาดูผลกระทบอีกอย่างน้อย 6 เดือน ก่อนจะเริ่มพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

สมาชิกสภาผู้แทนฯ มีมติเห็นชอบแผนกระตุ้นเศรษฐกิจนาดใหญ่ วงเงิน 3.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยวงเงินดังกล่าวจะนำไปใช้กับมาตรการด้านสังคมและการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะถูกจ่ายผ่านการปรับขึ้นภาษีภาคธุรกิจและผู้มีรายได้สูงเป็นหลัก นอกจากนี้จะมีการโหวตแผนลงทุนโครงสร้างพื้นฐานวงเงิน 5.5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ภายในวันที่ 27 ก.ย. นี้

จำนวนผู้ว่างงานขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรก ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่ยังคงอยู่ในระดับต่ำสุดนับตั้งแต่มีการแพร่ระบาด COIVD-19 โดยจำนวนผู้ว่างงานขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรก (Initial Jobless claims) ปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.0 พันราย เป็น 3.53 แสนราย ณ สัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 21 ส.ค. สูงกว่าตลาดคาดเล็กน้อยที่ 3.50 แสนราย อย่างไรก็ดี นับว่าเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่มีการแพร่ระบาด COIVD-19

มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านนโยบายการเงินและการคลัง เป็นปัจจัยหนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยในระยะนี้ ล่าสุดธนาคารแห่งประเทศไทยออกมาตรการเพิ่มเติมเพื่อช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ขณะที่ครม. มีมติอนุมัติขยายการลด VAT ไว้ที่อัตรา 7% ไปจนถึง 30 ก.ย. 2566 และเห็นชอบโครงการพัฒนาและเสริมสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานรากวงเงินรวม 9,757.87 ล้านบาท

กลยุทธ์การลงทุน

“เพิ่มน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นยุโรป (SCBEUEQ)

“เพิ่มน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ ออล ไชน่า อิควิตี้ (SCBCHEQA)

“เพิ่มน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ หุ้นยูเอส ดีเจไอ (SCBDJI(A))

“เพิ่มน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ หุ้นธรรมาภิบาลไทย (SCBTHAICGA)

“เพิ่มน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ซีเล็คท์ อิควิตี้ ฟันด์ (SCBSE)

“เพิ่มน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ ไทยอิควิตี้ (SCBTEQ)

“ลดน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ บิลเลียนแนร์ (SCBBLN)

“ลดน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ หุ้นยุโรป แอคทีฟ (SCBEUROPE(A))

“ลดน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ หุ้นยูเอส แอคทีฟ (SCBUSAA)

“ลดน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ Healthcare Innovation (SCBIHEALTH(A))

“ลดน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นเกาหลี (SCBKEQTG)

“ลดน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ออยล์ (SCBOIL)

“ลดน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ ตราสารหนี้ US Short Duration High Income (SCBUSHYA)