SCBAM Market Insight : Report on April 29 – May 3, 2019

29 April 2019

“จับตาตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯ และผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน

          คาดสัญญาณชะลอการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีนสร้างความผันผวนให้กับตลาดหุ้น จากสัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดหุ้นทั่วโลกที่มีแนวโน้มปรับตัวลดลง โดยเฉพาะตลาดหุ้นจีน จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ผ่านมาส่งผลให้เศรษฐกิจจีนเริ่มกลับมามีเสถียรภาพ สะท้อนจากตัวเลขเศรษฐกิจจีนออกมาดีกว่าคาดเป็นผลทำให้รัฐบาลจีนเริ่มชะลอการกระตุ้นนโยบายการคลัง โดยเฉพาะนโยบายภาคอสังหาฯ ในจีน

ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นกดดันตลาดหุ้นเกิดใหม่ เนื่องจากตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯ และผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนออกมาดีกว่าคาด

เส้นตาย Brexit ถูกเลื่อนออกไปถึงวันที่ 31 ต.ค. โดยอังกฤษจะต้องเข้าร่วมการเลือกตั้งสภายุโรปในวันที่ 23-26 พ.ค. หากไม่เข้าร่วมอังกฤษจะถูกออกจาก EU ในวันที่ 1 มิ.ย. ซึ่งสภายุโรปย้ำว่าจะไม่มีการเจรจาข้อตกลงใหม่อีก อย่างไรก็ตามอังกฤษสามารถออกจาก EU ตามกำหนดการใหม่ได้ หากสภาอังกฤษเห็นชอบข้อตกลงที่นายกฯ May ตกลงกันไว้กับ EU

จับตาผลการตรวจสอบประธานาธิบดีทรัมป์กับบทบาทรัสเซียในการเมืองสหรัฐฯ จากรายงานฉบับเต็มสรุปเบื้องต้นว่า นาย Mueller ไม่มีหลักฐานเพียงพอที่จะสนับสนุนการตั้งข้อหาอาญากับปธน. ทรัมป์ ที่อาจเกี่ยวข้องการแทรกแซงการเมืองสหรัฐฯ โดยรัสเซีย แต่อาจมีความเสี่ยงที่พรรคเดโมแครตจะหาหลักฐานจากในรายงานมาใช้ในการ Impeach ปธน. ทรัมป์ อย่างไรก็ตามประธานคณะกรรมาธิการตุลาการของสภาผู้แทนฯ สหรัฐฯ เรียกร้องให้นาย Mueller ขึ้นให้การต่อคณะทำงานภายในวันที่ 23 พ.ค. นี้

จับตาการเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนคาดว่าจะส่งสัญญาณบวกต่อตลาดหุ้น ในวันที่ 30 เม.ย. Robert Lighthizer ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ (USTR) และนาย Steven Mnuchin รมต.คลังสหรัฐฯ จะพบกันที่ประเทศจีนเพื่อเจรจาการค้า และในสัปดาห์ถัดไปนาย Liu He รองประธานาธิบดีด้านเศรษฐกิจของจีนไปที่สหรัฐฯ ซึ่งการพบกันระหว่างทั้งสองฝ่ายนี้มีจุดประสงค์ให้ ปธน. Donald Trump และปธน. Xi Jinping พบกันเพื่อลงนามข้อตกลงการค้าในช่วงปลายเดือนพ.ค. นี้

สหรัฐฯ ยุติมาตรการผ่อนผันการคว่ำบาตรอิหร่าน ทั้งนี้ OPEC และรัสเซีย น่าจะมีการ Spare Capacity ที่เพียงพอต่อการรองรับการส่งออกน้ำมันของอิหร่านที่หายไป จึงแนะนำให้ขายทำกำไรการลงทุนที่เกี่ยวกับราคาน้ำมัน

กลยุทธ์การลงทุน : ขายทำกำไร กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ SET ENERGY SECTOR INDEX (SCBENERGY)