SCBAM Market Insight : Report on Mar 29 – Apr 2, 2021

29 March 2021

“จับตาแผนกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ภายใต้วงเงิน 3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ”

ตลาดหุ้นส่วนใหญ่ปรับตัวลดลงในสัปดาห์ที่ผ่านมา จากแรงกดดันของ Bond Yield ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงที่ผ่านมา และจำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่ทั่วโลกกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง อย่างไรก็ดี การฉีดวัคซีนยังคงมีความคืบหน้ามากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว ซึ่งล่าสุดสหรัฐฯ และยุโรปมีการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนถึง 36.31% และ 13.15% ของจำนวนประชากรทั้งหมดตามลำดับ เป็นปัจจัยบวกต่อการฟื้นตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ส่งผลให้ตลาดหุ้นในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วปรับลดลงน้อยกว่าเมื่อเทียบกับตลาดหุ้นเอเชียซึ่งมีการแจกจ่ายวัคซีนช้ากว่า นอกจากนี้ปธน. Joe Biden ได้ลงนามแผนกระตุ้นเศรษฐกิจขนาดใหญ่วงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ประกอบกับพิจารณาแผนกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมผ่านการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเป็นหลัก ด้วยวงเงิน 3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ คาดว่าจะเป็นปัจจัยหนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

แผนกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ภายใต้วงเงิน 3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ของปธน. Joe Biden คาดว่าจะเน้นการลงทุนโครงสร้างสาธารณูปโภค เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและศักยภาพทางการแข่งขันของสหรัฐฯ อย่างไรก็ดี นาง Jenet Yellen รมว.คลังสหรัฐฯ กล่าวว่า วงเงินกระตุ้นเศรษฐกิจนี้ต้องมาพร้อมกับการเพิ่มรายได้ของรัฐบาลเพื่อชดเชยรายจ่ายดังกล่าวด้วย ซึ่งส่วนหนึ่งจะถูกจ่ายด้วยการปรับขึ้นภาษี โดยตามแผนจะมีการปรับขึ้นภาษีนิติบุคคลเป็น 28% จาก 21%, ปรับขึ้นภาษีบุคคลธรรมดาขั้นสูงสุดเป็น 39.6% จาก 37% และปรับขึ้นภาษีอื่นๆ อีก เช่น ภาษีผลกำไรที่ได้จากการขายหลักทรัพย์ ซึ่งเป็นปัจจัยที่ทำให้ Bond Yield ปรับลดลงเมื่อกลางสัปดาห์

ดัชนี Composite PMI เบื้องต้นเดือน มี.ค. ของประเทศหลักส่วนใหญ่ปรับตัวดีขึ้นโดยเฉพาะของยุโรป โดยดัชนียูโรโซนปรับตัวเพิ่มขึ้น +3.7 จุด เป็น 52.5 จุด กลับเข้าสู่เกณฑ์ขยายตัว (เหนือ 50 จุด) เป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน และดีกว่าที่ตลาดคาด จากการปรับตัวเพิ่มขึ้นของทั้งภาคการผลิตและภาคบริการ ดัชนีญี่ปุ่น ปรับตัวเพิ่มขึ้น +0.1 จุด เป็น 48.3 จุด แต่ยังอยู่ในภาวะหดตัว (ต่ำกว่า 50 จุด) จากผลกระทบของการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ขณะที่ดัชนีสหรัฐฯ ปรับตัวลดลง -0.4 จุด เป็น 59.1 จุด ต่ำสุดในรอบ 2 เดือน เนื่องจากดัชนีผลผลิตได้ปรับตัวลดลงถึง -3.3 จุด เป็น 54.5 จุด จากปัญหาการขาดแคลนวัตถุดิบในการผลิตให้ทันยอดคำสั่งซื้อ

ยอดผู้ว่างงานขอรับสวัสดิการครั้งแรกในสหรัฐฯ ลดลงแตะระดับต่ำสุดในปีนี้ โดยตัวเลขยอดผู้ว่างงานขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง -9.7 หมื่นราย เป็น 6.84 แสนราย ณ สัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 20 มี.ค. ซึ่งออกมาดีกว่าตลาดคาดที่ 7.3 แสนราย อย่างไรก็ดี ตัวเลขดังกล่าวยังคงสูงกว่าช่วงก่อน COVID-19 ประมาณ 4 เท่าตัว สะท้อนภาพรวมของตลาดแรงงานที่ยังคงเปราะบางอย่างมาก

กลยุทธ์การลงทุน

“ซื้อ” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ หุ้นเกาหลี (SCBKEQTG)

“เพิ่มน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ แพลทตินัม โกลบอล ฟันด์  (SCBPGF)

“เพิ่มน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นยุโรป (SCBEUEQ)

“เพิ่มน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ โกลบอล สตราทีจิก อินเวสเมนท์ (SCBGSIF)

“เพิ่มน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ โกลบอลดิจิตอล (SCBDIGI)

“ขาย” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ ยูเอสสมอลแคป (SCBUSSM)

“ขาย” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ โกลบอลโรโบติกส์ (SCBROBO)

“ลดน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ ตราสารหนี้ US Short Duration High Income (SCBUHYA)