SCBAM Market Insight : Report on June 24-28, 2019 (Update)

26 June 2019

“จับตาการประชุม G20”

          ในสัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดหุ้นส่วนใหญ่ปรับตัวดีขึ้น หลังจากการประชุม FED ในอาทิตย์ที่ผ่านมา คณะกรรมการนโยบายการเงิน (FOMC) ยังมีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่เดิมที่ 2.25-2.50%  อย่างไรก็ตาม FED ได้ปรับค่ากลางอัตราดราดอกเบี้ยนโยบายลง 1 ครั้งในปี 2020 (จากเดิมที่คาดว่าจะปรับขึ้น 1 ครั้ง) นอกจากนี้ FED ยังปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในระยะยาวลง ชี้ให้เห็นว่าอัตราดอกเบี้ยมีโอกาสถูกปรับลดลงในเดือน ก.ค. เพิ่มขึ้น

ECB ส่งสัญญาณผ่อนคลายนโยบายการเงิน จากการประชุม ECB ในอาทิตย์ที่ผ่านมา นาย Mario Draghi ส่งสัญญาณว่าอาจจะมีแนวโน้มลดอัตราดอกเบี้ยและทำ QE เพิ่มเติม ถ้าตัวเลขเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวและอัตราเงินเฟ้อยังต่ำกว่าคาด

ราคาน้ำมันพุ่งขึ้น หลังสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ พลิกกลับมาลดลง และความตึงเครียดทางการทหารระหว่างสหรัฐฯ กับอิหร่านรุนแรงขึ้น ในสัปดาห์ที่ผ่านมาความต้องการใช้น้ำมัน Gasoline มีมากขึ้นเนื่องจากอยู่ในช่วง Driving Season ส่งผลให้สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ ปรับตัวลดลง และพยุงราคาน้ำมันสูงขึ้น นอกจากนั้นหลังโดรนของสหรัฐฯ ถูกอิหร่านยิงตกเหนือช่องแคบ Hormuz ซึ่งเป็นน่านฟ้าสากล ส่งผลให้ความตึงเครียดทางการทหารระหว่างสหรัฐฯ กับอิหร่านรุนแรงขึ้น และทำให้ราคาน้ำมันปรับขึ้นแรงถึง 5%

จับตาการประชุม OPEC ในวันที่ 25-26 มิ.ย. นี้ ซึ่งมีโอกาสสูงที่กลุ่ม OPEC จะขยายเวลาลดปริมาณการผลิตน้ำมันดิบที่กำลังจะสิ้นสุดลงในปลายเดือนนี้ออกไป

จับตาการประชุม G20 ในวันที่ 28-29 มิ.ย. ซึ่งปธน. Donald Trump และปธน. Xi Jinping จะพบกันในการประชุมดังกล่าว และปธน. Trump ระบุว่าจะพิจารณาปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีนกลุ่ม 3 แสนล้านดอลลาร์ อาจทำให้สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีนทวีความรุนแรงมากขึ้น

 

กลยุทธ์การลงทุน :

“เพิ่มน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นยูเอส (SCBS&P500)

“เพิ่มน้ำหนักการลงทุน”กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ เอเชียน อีเมอร์จิ้ง มาร์เก็ต ฟันด์ (SCBAEM)

“ขาย” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ บิลเลียนแนร์ (SCBBLN)