SCBAM Market Insight : Report on Dec 16-20, 2019

23 December 2019

“ความเสี่ยง No-deal Brexit ลดลงหลังนาย Boris Johnson ชนะการเลือกตั้ง”

ในอาทิตย์ที่ผ่านมาตลาดหุ้นส่วนใหญ่ปรับตัวดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นตลาดหุ้นสหรัฐฯ ญี่ปุ่น และเกาหลีปรับตัวสูงขึ้นทันทีหลังจากในอาทิตย์ที่ผ่านมา ปธน. Trump ได้ออกมาแสดงท่าทีว่าจะอนุมัติข้อตกลงการค้า Phase 1 กับจีนและในวันที่ 15 ธ.ค. อาจยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้าเพิ่มเติมบนสินค้าพวก Consumer Electronics เช่น มือถือ คอมพิวเตอร์และของเล่น สะท้อนให้ว่าความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีนมีแนวโน้มผ่อนคลายมากขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยบวกต่อ Sentiment ของนักลงทุนในระยะสั้น

ธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) ยังคงอัตราดอกเบี้ยที่ไว้ที่ระดับเดิม ผลการประชุมในวันที่ 11 ธ.ค. ที่ผ่านมาคณะกรรมการนโยบายการเงิน (FOMC) มีมติเป็นเอกฉันท์ในการคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.50%-1.75% จากตัวเลขเศรษฐกิจในสหรัฐฯ ยังคงแข็งแกร่ง เช่น ตัวเลขตลาดแรงงาน และตัวเลขการใช้จ่ายภาคเอกชน

FED ยังส่งสัญญาณว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยตลอดปี 2563 จากค่ากลาง Dot plot ที่ชี้ให้เห็นว่าคณะกรรมการ FOMC (13 จาก 17 ท่าน) มองว่าอัตราดอกเบี้ยจะคงอยู่ที่ระดับปัจจุบัน (1.50%-1.75%) ขณะที่ประธาน Fed ระบุว่าจะยังไม่มีการปรับขึ้นดอกเบี้ยในระยะใกล้

ตัวเลขภาคการส่งออกของจีนเดือน พ.ย. หดตัวเพิ่มขึ้น ยอดส่งออก (Exports) เดือน พ.ย. ติดลบ เพิ่มขึ้น 0.2% YoY เป็น -1.1% เนื่องจากตัวเลขการส่งออกไปยุโรปอ่อนแอโดยหดตัว 3.8%YoY ซึ่งพลิกกลับมาหดตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน

ความเสี่ยงการเกิด No-deal Brexit มีแนวโน้มลดลง หลังจากพรรค Conservative ของนาย Boris Johnson ชนะการเลือกตั้งและครองเสียงข้างมากในสภาในการเลือกตั้งทั่วไปในอาทิตย์ที่ผ่านมา คาดว่าจะหนุนให้อังกฤษออกจาก EU ได้ทันเส้นตายภายในวันที่ 31 ม.ค. 2563

จับตาการประชุมประจำปี Central Economic Working Conference (CEWC) ของจีน ในช่วงกลางเดือนนี้ ซึ่งรัฐบาลจะประกาศนโยบายและกำหนดทิศทางเศรษฐกิจปี 2563 โดยคาดว่ารัฐบาลจะยังคงรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจจีนต่อไป เนื่องจากหนี้สินยังอยู่ในระดับสูง

กลยุทธ์การลงทุน :

“เพิ่มน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ยูเอสสมอลแคป (SCBUSSM)

“ลดน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นยูเอส (SCBS&P500)

“ขาย” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ SET BANKING SECTOR INDEX (SCBBANKING)