SCBAM Market Insight : Report on July 23-30, 2021

23 July 2021

“ยอดค้าปลีกสหรัฐฯ ขยายตัวดี จากมาตรการกระตุ้นเศรฐกิจ”

ตลาดหุ้นส่วนใหญ่ค่อนข้างผันผวนในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา จากจำนวนผู้ติดเชื้อจาก COVID-19 กลับมาเร่งตัวขึ้นทั่วโลกจากเชื้อกลายพันธุ์ Deltaขณะที่ FED มีทิศทางนโยบายการเงินที่เข้มงวดขึ้น อย่างไรก็ดีการฉีดวัคซีนยังคงเป็นปัจจัยที่ทำให้ตลาดคลายความกังวล โดยล่าสุดประเทศพัฒนาแล้วฝั่งตะวันตก เช่น สหรัฐฯ และยุโรปมีการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนถึง 55.76% และ 46.46% ของจำนวนประชากรทั้งหมดตามลำดับ

ยอดค้าปลีกสหรัฐฯ เดือนมิ.ย. ขยายตัว สะท้อนถึงผลดีจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ จากการที่รัฐบาลออกมาตรกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการแจกเช็คเงินสดในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ทำให้ประชาชนออกมาใช้จ่ายมากขึ้น นับเป็นแรงหนุนในการกระตุ้นภาคการบริโภคและกิจกรรมทางเศรษฐกิจ โดยยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น +0.6%MoM จากการเพิ่มขึ้นของยอดค้าปลีกในห้างสรรพสินค้าและสินค้าอิเล็กทรอนิกส์เป็นหลัก

ECB คงนโยบายการเงินตามเดิม และยังคงท่าที DOVISH ธนาคารกลางยุโรปคงนโยบายการเงินตามเดิมและระบุให้เริ่มต้นใช้เป้าหมายเงินเฟ้อใหม่ ‘สมมาตร 2%’ ที่ประกาศไปในต้นเดือน ก.ค. ขณะที่ประธาน ECB ยังระบุว่าต้องการที่จะรักษาสภาวะผ่อนคลายทางการเงินเอาไว้ เพื่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจะได้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง จากผลกระทบของการแพร่ระบาด COVID-19 ที่ยังยืดเยื้อ

ผลการประชุม BOJ ยังคงนโยบายการเงินตามเดิม ขณะที่ปรับลดประมาณการตัวเลข GDP ปี 2021 ลงไป -0.2% เป็นระดับ 3.8% เนื่องจากสถานการณ์ของ COVID-19 ยังน่ากังวล และการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินอีกครั้งเมื่อวันที่ 25 เม.ย. - 20 มิ.ย. ทำให้กดดันการฟื้นตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

ปรับคำแนะนำจากคงน้ำหนักการลงทุน เป็นเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในหุ้นสหรัฐฯ การฉีดวัคซีนให้กับประชากรในประเทศค่อนข้างรวดเร็ว ทำให้การติดเชื้อ COVID-19 ไม่รุนแรงเท่าระลอกก่อนหน้า อีกทั้งคาดว่าผลประกอบการในไตรมาส 2 น่าจะยังคงหนุนตลาดหุ้นในระยะนี้

ปรับคำแนะนำจากเพิ่มน้ำหนักการลงทุน เป็นคงน้ำหนักการลงทุนในหุ้น H-Shares จากตลาดหุ้นจีน H-Shares สะท้อนข่าวร้ายไปบางส่วนแล้ว เรื่อง การเพิ่มกฎระเบียบและเข้าควบคุมการผูกขาดของบริษัทขนาดใหญ่ในจีน เช่น รัฐบาลสั่งปรับบริษัท Alibaba และ Tencent เพิ่มเติม ทำให้ดัชนีราคาเริ่มมีแนวโน้มกลับฟื้นตัว

กลยุทธ์การลงทุน

“เพิ่มน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ โกลบอล สตราทีจิก อินเวสเมนท์ (SCBGSIF)

“เพิ่มน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ พร็อพเพอร์ตี้ แอนด์ อินฟราสตรัคเจอร์ เฟล็กซิเบิ้ล (SCBPINA)

“เพิ่มน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นยูเอส (SCBS&P500)

“เพิ่มน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ หุ้นยุโรปสมอลแคป (SCBEUSM)

“ลดน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ โกลบอล ฟิกซ์ อินคัม (SCBFINA)

“ลดน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นยุโรป (SCBEUEQ)