SCBAM Market Insight : Report on March 23-27, 2020

23 March 2020

“ธนาคารกลางแห่งประเทศไทยปรับลดอัตราดอกเบี้ยนอกรอบการประชุม”

ตลาดหุ้นทั่วโลกในสัปดาห์ที่ผ่านปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง จากเหตุการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่ยังแพร่กระจายไปทั่วโลกทั้งในทวีปเอเชีย ทวีปยุโรปและทวีปอเมริกา โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อในแถบยุโปและอเมริกามีอัตราการติดเชื้อที่สูงขึ้น โดยเฉพาะประเทศสเปน อิตาลี และสหรัฐอเมริกา ซึ่งโรคระบาดนี้กดดันทั้งด้านอุปสงค์ การผลิต และการท่องเที่ยวทั่วโลก ขณะที่ธนาคารกลางทั่วโลกเริ่มออกมาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติม เช่น ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายและอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบอย่างต่อเนื่อง รวมถึงรัฐบาลในหลายๆ ประเทศมีการออกมาตรการคลังเพื่อรับมือกับผลกระทบจาก COVID-19 ในช่วงนี้ด้วยเช่นกัน

ธนาคารแห่งประเทศไทยประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนอกรอบการประชุม โดยคณะกรรมการฯ มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25 % สู่ระดับ  0.75% ซึ่งมีผลบังคับใช้ในวันที่ 23 มีนาคม 2563 นี้ เนื่องจากเศรษฐกิจยังคงอ่อนแอ และผลกระทบโรคระบาด COVID-19 มีมากขึ้น การลดอัตราดอกเบี้ยครั้งนี้เพื่อลดภาระดอกเบี้ยของลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบบรรเทาปัญหาสภาพคล่องในตลาดการเงินและผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อระบบเศรษฐกิจโดยรวม

กระทรวงการคลัง, ธปท. และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ออกมาตรการสนับสนุนเสถียรภาพตลาดการเงินไทย โดยประกอบด้วยการดำเนินงาน 3 ด้าน คือ 1) เสริมสภาพคล่องให้กองทุนรวมกรณีที่มีคนเทขายสำหรับกองทุนรวมตราสารหนี้ 2) ช่วยธุรกิจเอกชนที่ประสบปัญหาให้สามารถระดมทุนได้ต่อเนื่องในภาวะตลาดไม่ปกติสำหรับตราสารหนี้ภาคเอกชน และ 3) ดูแลอัตราผลตอบแทนพันธบัตรไม่ให้ผันผวนสำหรับตราสารหนี้ภาครัฐ

ตัวเลขจำนวนผู้ว่างงานขอรับสวัสดิการครั้งแรก (Initial Jobless Claims) สหรัฐฯ เพิ่มขึ้น โดยเพิ่มขึ้น 70,000 ราย อยู่ที่ระดับ 281,000 รายในสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 14 มี.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2017 และนับเป็นการเพิ่มขึ้นรายสัปดาห์ที่มากที่สุดนับตั้งแต่เหตุการณ์พายุเฮอร์ริเคน Sandy ในปี 2012

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BoK) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายฉุกเฉิน โดยปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.50% เป็น 0.75% ซึ่งนับเป็นการปรับลดดอกเบี้ยนอกรอบการประชุมเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วิกฤตเศรษฐกิจปี 2008 ท่ามกลางการระบาดของ COVID-19 ที่คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจอย่างมาก พร้อมกับรัฐบาลมีแนวโน้มที่จะออกมาตรกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมเพื่อพยุงเศรษฐกิจ เช่น มาตรการปรับลดภาษีเพื่อการบริโภค (Consumption Tax and VAT) และมาตรการให้เงินสนับสนุนเพิ่มเติมสำหรับระบบการกักตัวเกี่ยวกับโรคระบาด COVID-19 ในประเทศเกาหลีใต้

ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนอกรอบการประชุมเป็นครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 19 มี.ค. ที่ผ่านมา BoE มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงอีก 0.15% เป็น 0.1% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ พร้อมกับประกาศเพิ่มวงเงินการเข้าซื้อสินทรัพย์ (QE) ทั้งพันธบัตรรัฐบาลและหุ้นกู้เอกชนเพิ่มเติมเป็นมูลค่า 645,000 ล้านปอนด์อังกฤษ

“เพิ่มน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ หุ้นจีนเอแชร์ (SCBCHA)

“เพิ่มน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นยุโรป (SCBEUEQ)

“เพิ่มน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นโกลบอลเฮลธ์แคร์  (SCBGHC)

“เพิ่มน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ตราสารหนี้ระยะสั้น (SCBSFFPLUS)

“ลดน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นยุโรปสมอลแคป (SCBEUSM)

“ลดน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ โกลบอลอินฟราสตรัคเจอร์ อิควิตี้ (SCBGIF)

“ลดน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นยูเอสS&P500 (SCBS&P500)