SCBAM Market Insight : Report on April 22-26, 2019

22 April 2019

“จับตาผลการตรวจสอบประธานาธิบดีทรัมป์กับบทบาทรัสเซียในการเมืองสหรัฐฯ”  

          มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจีนยังคงเป็นปัจจัยบวก จากสัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดหุ้นทั่วโลกที่มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น โดยเฉพาะตลาดหุ้นจีน นอกจากนี้ IMF ยังปรับการประมาณการเศรษฐกิจของจีนขึ้นและตัวเลขเศรษฐกิจจีนที่ออกมาดีกว่าคาด

การเจรจาทางการค้ามีความคืบหน้ามากขึ้น เนื่องจากนาย Robert Lighthizer ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ (USTR) และนาย Steven Mnuchin รมต.คลังสหรัฐฯ จะพบกันเพื่อเจรจาในการเตรียมแผนที่จะบรรลุข้อตกลงทางการค้าร่วมกันในช่วงต้นเดือน พ.ค. ซึ่งการพบกันนี้มีจุดประสงค์ให้ ปธน. Donald Trump และปธน. Xi Jinping พบกันเพื่อลงนามข้อตกลงดังกล่าวในช่วงปลายเดือนพ.ค.

แนวโน้มการเกิด Yield Curve Inversion ลดลง อัตราดอกเบี้ยพันธบัตร 10 ปีของสหรัฐฯ ยังคงปรับตัวสูงขึ้นมาที่ระดับประมาณ 2.5% ทำให้นักลงทุนมีมุมมองต่อความเสี่ยงที่เศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะชะลอตัวลดลงจากเดิม

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ปรับลดตัวเลขประมาณการเศรษฐกิจโลกปีนี้ลงจาก 3.5% เป็น 3.3 % ในต้นเดือนเม.ย. ที่ผ่านมา จากปัจจัยด้านสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีน และความไม่แน่นอนของ Brexit อย่างไรก็ตาม IMF คาดว่าเศรษฐกิจโลกจะปรับตัวดีขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี จากการชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ FED และแรงกระตุ้นนโยบายภาครัฐของจีน

เส้นตาย Brexit ถูกเลื่อนออกไปถึงวันที่ 31 ต.ค. โดยอังกฤษจะต้องเข้าร่วมการเลือกตั้งสภายุโรปในวันที่ 23-26 พ.ค. หากไม่เข้าร่วมอังกฤษจะถูกออกจาก EU ในวันที่ 1 มิ.ย. ซึ่งสภายุโรปย้ำว่าจะไม่มีการเจรจาข้อตกลงใหม่อีก อย่างไรก็ตามอังกฤษสามารถออกจาก EU ตามกำหนดการใหม่ได้ หากสภาอังกฤษเห็นชอบข้อตกลงที่นายกฯ May ตกลงกันไว้กับ EU

จับตาผลการตรวจสอบประธานาธิบดีทรัมป์กับบทบาทรัสเซียในการเมืองสหรัฐฯ จากรายงานฉบับเต็มสรุปเบื้องต้นว่า นาย Mueller ไม่มีหลักฐานเพียงพอที่จะสนับสนุนการตั้งข้อหาอาญากับ
ปธน. Donald Trump ที่อาจเกี่ยวข้องการแทรกแซงการเมืองสหรัฐฯ โดยรัสเซีย แต่อาจมีความเสี่ยงที่พรรคเดโมแครตจะหาหลักฐานจากในรายงานมาใช้ในการ Impeach ปธน. Donald Trump

กลยุทธ์การลงทุน : ปรับลดน้ำหนักการลงทุนในทองคำ กองทุนเปิดไทยพาณิชย์โกลด์ THB เฮดจ์ (SCBGOLDH) และเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในกองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นทุน Mid/Small Cap (SCBMSE)