SCBAM Market Insight : Report on Aug 23-27, 2021

23 August 2021

“จับตาการประชุม Jackson Hole Symposium”

ตลาดหุ้นส่วนใหญ่ปรับตัวลดลงในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ความกังวลการระบาด COVID-19 ที่กลับมาเร่งตัวขึ้นทั่วโลกจากสายพันธุ์ Delta ทำให้หลายประเทศต้องกลับมาใช้มาตรการ Lockdown อีกครั้ง อย่างไรก็ดีความคืบหน้าของวัคซีนยังคงเป็นปัจจัยหนุนตลาดอย่างสำคัญ โดยล่าสุดประเทศพัฒนาแล้วฝั่งตะวันตก เช่น สหรัฐฯ และยุโรปมีการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนถึง 59.48% และ 52.07% ของจำนวนประชากรทั้งหมดตามลำดับ

จำนวนผู้ว่างงานขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง โดยตัวเลข Initial Jobless Claims ปรับตัวลดลง 29,000 ราย เป็น 348,000 ราย ณ สัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 14 ส.ค. ซึ่งต่ำกว่าตลาดคาดที่ 364,000 ราย ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและการเปิดกิจกรรมต่างๆ แต่สหรัฐฯ ยังคงต้องเผชิญความเสี่ยงจากผู้ติดเชื้อ COVID-19 สายพันธุ์ Delta ที่เพิ่มสูงขึ้น

จับตาการประชุม  Jackson Hole Symposium ในวันที่ 26-28 ส.ค. จับตางานประชุมประจำปีของ Fed (Jackson Hole Symposium) มีโอกาสที่ Fed จะส่งสัญญาณต่อสาธารณะในการลดวงเงินเข้าซื้อ QE ในเวทีประชุมนี้ ก่อนเริ่มปรับลดจริงต้นปีหน้า จากแนวโน้มเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ปรับคำแนะนำจากคงน้ำหนักการลงทุนเป็นเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในตลาดหุ้นไทย ในช่วงที่ผ่านมาราคาตลาดหุ้นไทยได้สะท้อนข่าวร้ายไปบางส่วนแล้ว อีกทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 เริ่มมีแนวโน้มลดลง และธนาคารแห่งประเทศไทยออกมาตรการเพิ่มเติมเพื่อช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ขณะเดียวกันประชากรได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 เข็มอยู่ที่ประมาณ 28.06% ต่อประชากรทั้งหมด

ปรับคำแนะนำจากคงน้ำหนักการลงทุนเป็นลดน้ำหนักการลงทุนในตลาดหุ้นเกาหลี ในสัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดหุ้นเกาหลีปรับตัวลงมาประมาณ -4% ท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 ที่ตัวเลขเพิ่มขึ้นสูงกว่า 1,800 รายต่อวัน โดยรัฐบาลยังคงระดับการ Lockdown ระดับ 4 ในกรุงโซล แต่เมืองอื่นๆ ปรับลงเป็นระดับ 3 ซึ่งน่าจะเป็นปัจจัยกดดันการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ อีกทั้งแผนการส่งมอบวัคซีนล่าช้ากว่าที่คาด

ปรับคำแนะนำจากคงน้ำหนักการลงทุนเป็นลดน้ำหนักการลงทุนในน้ำมัน ความกังวลด้านการแพร่ระบาดของสายพันธุ์เดลต้ากลับมาเร่งตัวขึ้นอีกครั้ง ส่งผลต่อความต้องการในการใช้น้ำมัน โดยความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในสหรัฐฯ ปรับตัวลดลง ในขณะที่ปัจจัยหนุนความต้องการใช้น้ำมันในช่วงก่อนหน้า (Driving Season) จะสิ้นสุดลง ในขณะที่ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบสหรัฐฯ กลับเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องในระดับ 11.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน

กลยุทธ์การลงทุน

“กองทุนแนะนำซื้อ” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นยุโรป (SCBEUEQ)

“กองทุนแนะนำซื้อ” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ ออล ไชน่า อิควิตี้ (SCBCHEQA)

“กองทุนแนะนำซื้อ” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ หุ้นยูเอส ดีเจไอ (SCBDJI(A))

“กองทุนแนะนำซื้อ” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ หุ้นธรรมาภิบาลไทย (SCBTHAICGA)

“กองทุนแนะนำขาย” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ บิลเลียนแนร์ (SCBBLN)

“กองทุนแนะนำขาย” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ หุ้นยุโรป แอคทีฟ (SCBEUROPE(A))

“กองทุนแนะนำขาย” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ หุ้นยูเอส แอคทีฟ (SCBUSAA)

“กองทุนแนะนำขาย” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ Healthcare Innovation (SCBIHEALTH(A))

“กองทุนแนะนำขาย” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นเกาหลี (SCBKEQTG)

“กองทุนแนะนำขาย” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ออยล์ (SCBOIL)

“กองทุนแนะนำขาย” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ ตราสารหนี้ US Short Duration High Income (SCBUSHYA)