SCBAM Market Insight : Report on Jan 20-24, 2020

20 January 2020

“ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ กับจีนผ่อนคลายลง หลังจากการลงนามข้อตกลงการค้า Phase 1”

ตลาดหุ้นทั่วโลกมีความผันผวนในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังปรับตัวดีขึ้นจากการลงนามข้อตกลงการค้า Phase 1 ระหว่างสหรัฐฯ กับจีน โดยในช่วงต้นสัปดาห์แหล่งข่าวสหรัฐฯ เปิดเผยว่ารัฐบาลอาจไม่ปรับลดอัตราภาษีนำเข้าสินค้าจีนลงเพิ่มเติมจนกว่าจะผ่านการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 3 พ.ย. กดดันราคาตลาดหุ้นสหรัฐฯ และตลาดหุ้นเอเชีย อย่างไรก็ตามในวันที่ 15 ม.ค. ที่ผ่านมา สหรัฐฯ และจีนลงนามข้อตกลงการค้า Phase 1 โดยในรายละเอียดมีประเด็นสำคัญว่า จีนจะเพิ่มการนำเข้าจากสหรัฐฯ มูลค่ารวม 2 แสนล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ ภายในระยะเวลา 2 ปี ขณะที่สหรัฐฯ ตกลงที่จะลดอัตราภาษีนำเข้าสินค้าจีนกลุ่ม 1.12 แสนล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ ลงครึ่งหนึ่งเป็น 7.5% และจะไม่ปรับขึ้นภาษีนำเข้าเพิ่มเติมต่อจากนี้ จึงผ่อนคลายความตึงเครียดระหว่างกัน และเป็นปัจจัยบวกต่อราคาตลาดหุ้น

ยอดค้าปลีกของสหรัฐฯ ในเดือน ธ.ค. ขยายตัวดีขึ้นจากเดือนก่อนหน้า โดยขยายตัว 0.3% MoM (+5.8% YoY) เนื่องจากการใช้จ่ายในช่วงเทศกาล หนุนเศรษฐกิจไตรมาส 4 สะท้อนการบริโภคภาคเอกชนที่ยังขยายตัวได้ดีในช่วงปลายปี อย่างไรก็ตามยอดค้าปลีกชะลอตัวลงจากไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งอาจส่งผลให้ตัวเลข GDP ในไตรมาส 4 มีแนวโน้มชะลอลง

GDP ไตรมาส 4 ของจีน ขยายตัวเท่ากับไตรมาสก่อนและที่ตลาดคาด โดย GDP ไตรมาส 4 ขยายตัว 6.0% YoY ซึ่งเป็นการขยายตัวต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2535 จากผลกระทบของสงครามการค้าที่กดดันกิจกรรมภาคต่างประเทศและการลงทุน อย่างไรก็ตามตัวเลขเศรษฐกิจเดือน ธ.ค. ของจีนออกมาดีกว่าคาด เนื่องจากรัฐบาลยังคงดำเนินนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจเดือน ธ.ค. เร่งตัวขึ้นดีกว่าที่คาดทั้งในภาคการผลิต การลงทุน และการบริโภค

ยอดปล่อยสินเชื่อเดือน ธ.ค. ของจีน เพิ่มขึ้นมากกว่าคาด โดยยอดระดมทุนรวมสุทธิ เดือน ธ.ค.เพิ่มขึ้นเป็น 2.1 ล้านหยวน จาก 1.75 ล้านหยวนในเดือนก่อน และดีกว่าตลาดคาดที่ 1.65 ล้านหยวน จากนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายลง โดยคาดว่ายอดระดมทุนรวมสุทธิในเดือน ม.ค. จะเพิ่มขึ้นแรงเช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา จากการเร่งปล่อยกู้ของธนาคารพาณิชย์ก่อนหน้าเทศกาลตรุษจีนในวันที่ 25 ม.ค. ประกอบกับแรงหนุนจากการปรับลด RRR ลง 50bps  เมื่อวันที่ 6 ม.ค.

แนะนำลดสัดส่วนการลงทุน SCBGSIF และเพิ่มสัดส่วนการลงทุนใน SCBGIFT และ SCBGPROP เนื่องจาก Credit Spread ปรับตัวลงมาอย่างมาก โดยดัชนี Global Credit ให้ผลตอบแทนประมาณ 11.9% ในปี 2562

กลยุทธ์การลงทุน

“ซื้อ” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ โกลบอล อินฟราสตรัคเจอร์ อิควิตี้ (SCBGIF)

“ซื้อ” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ โกลบอล พร็อพเพอร์ตี้ (SCBGPROP)

“เพิ่มน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ ออล ไชน่า อิควิตี้ (SCBCHEQA)

“ลดน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ โกลบอล สตราทีจิก อินเวสเมนท์ (SCBGSIF)