SCBAM Market Insight : Report on July 19-23, 2021

19 July 2021

“เงินเฟ้อสหรัฐฯ ปรับตัวสูงขึ้นกว่าตลาดคาด”

ตลาดหุ้นส่วนใหญ่ปรับตัวดีขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา แม้จำนวนผู้ติดเชื้อจาก COVID-19 กลับมาเร่งตัวขึ้นทั่วโลก ทำให้หลายประเทศกลับมาใช้มาตรการ Lockdown ที่เข้มงวดขึ้น อย่างไรก็ดีการฉีดวัคซีนยังคงเป็นปัจจัยที่ทำให้ตลาดคลายความกังวล โดยล่าสุดประเทศพัฒนาแล้วฝั่งตะวันตก เช่น สหรัฐฯ และยุโรปมีการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนถึง 55.27% และ 44.99% ของจำนวนประชากรทั้งหมดตามลำดับ

เงินเฟ้อเดือน มิ.ย. ของสหรัฐฯ เร่งตัวขึ้นเป็น 5.4% YoY จาก5.0% YoY ในเดือนก่อน และสูงกว่าที่ตลาดคาดที่ 4.9% YoY เป็นผลจากฐานที่ต่ำมากจากช่วงเดียวกันในปีก่อนที่ขยายตัวเพียง 0.6% YoY ประกอบกับปัจจัยเร่งการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ทั้งทางด้านการทยอยเปิดกิจกรรมเศรษฐกิจและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐ ท่ามกลางปัญหาขาดแคลนอุปทาน อาทิ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์และแรงงาน ซึ่งคาดว่าจะเป็นเพียงแรงกดดันต่อเงินเฟ้อเพียงชั่วคราวเท่านั้นและจะทยอยหมดไปในระยะข้างหน้า

ยอดผู้ว่างงานขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในสหรัฐฯ (Initial Jobless Claims) ลดลง 2.6 หมื่นราย เป็น 3.6 แสนราย ณ สัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 10 ก.ค. อย่างไรก็ดี ตัวเลขดังกล่าวยังอยู่ในระดับสูงกว่าก่อนการระบาดของ COVID อีกทั้งการให้สวัสดิการว่างงานพิเศษของรัฐบาล ส่งผลให้ผู้ประกอบการโดยเฉพาะร้านอาหาร ระบุถึงปัญหาขาดแคลนแรงงาน ทั้งนี้ 22 รัฐ ได้ประกาศยุติการให้สวัสดิการว่างงานพิเศษแล้วในเดือน มิ.ย. และอีก 4 รัฐ จะยุติในเดือน ก.ค. จะเป็นแรงหนุนสำคัญต่อการจ้างงานในเดือนข้างหน้า

จับตาการประชุม BOJ ในวันที่ 16 ก.ค. นี้ คาดว่าจะมีการปรับลดประมาณการปี FY2021F ลง เนื่องจากสถานการณ์ COVID-19 ในประเทศที่ยังยืดเยื้อ จนนำไปสู่การบังคับใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉินอีกครั้งเมื่อวันที่ 25 เม.ย.-20 มิ.ย.

จับตาการประชุม ECB ในวันที่ 22 ก.ค. นี้ คาดว่าจะคงนโยบายการเงินเดิมในการประชุมรอบนี้ โดยยังคงมีท่าที Dovish และระมัดระวังต่อผลกระทบของการระบาด COVID สายพันธุ์ Delta ที่มีความรุนแรงขึ้น

จับตารายงานทบทวนประมาณการเศรษฐกิจฉบับใหม่ของ IMF ภายในเดือนนี้ หลังจากประมาณการณ์ครั้งก่อน กิจกรรมในภาคส่งออกของประเทศส่วนใหญ่จะฟื้นตัวได้ดี แต่ความเสี่ยงหลักต่อเศรษฐกิจก็ยังคงอยู่ คือสถานการณ์ COVID-19 ที่มีความไม่แน่นอนสูง โดยเฉพาะความเสี่ยงของสายพันธุ์ Delta

กลยุทธ์การลงทุน

“เพิ่มน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ โกลบอล สตราทีจิก อินเวสเมนท์ (SCBGSIF)

“เพิ่มน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ Healthcare Innovation (SCBIHEALTH(A))

“เพิ่มน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ พร็อพเพอร์ตี้ แอนด์ อินฟราสตรัคเจอร์ เฟล็กซิเบิ้ล (SCBPINA)

“ลดน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ แพลทตินัม โกลบอล ฟันด์ (SCBPGF)

“ลดน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นเกาหลี (SCBKEQTG)

กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ โกลบอล ฟิกซ์ อินคัม (SCBFINA)

“ลดน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นจีน/กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นจีน THB เฮ็ดจ์ (SCBCE/SCBCEH)