SCBAM Market Insight : Report on Jan 18-22, 2021

18 January 2021

“Joe Biden เปิดเผยแผนกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมในสหรัฐฯ”

ในสัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดหุ้นส่วนใหญ่ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง จากความคืบหน้าเรื่องวัคซีน โดยขณะนี้วัคซีนของบริษัท Astrazeneca/Oxford, Pfizer/BioNTech และ Moderna ได้รับอนุมัติให้ใช้วัคซีนต้านไวรัส COVID-19 สำหรับการรักษากรณีฉุกเฉินได้ ประกอบกับข่าวดีเรื่องผลการเลือกตั้งสหรัฐฯ ที่ออกมาอยู่ในรูปแบบ Blue Sweep ซึ่งส่งผลให้แผนกระตุ้นเศรษฐกิจขนาดใหญ่มีโอกาสได้รับความเห็นชอบจากสภาได้ง่ายขึ้น โดยล่าสุดว่าที่ปธน. Joe Biden เปิดเผยแผนกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ วงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ คิดเป็นมูลค่าสูงถึง 8.9% ของ GDP ใกล้เคียงกับตลาดคาดที่ประมาณ 1.5 - 2.0 ล้านล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ นับเป็นปัจจัยหนุนตลาดหุ้นในช่วงนี้

แผนการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ของ ว่าที่ปธน. Joe Biden มีรายละเอียด ดังนี้ 1) เพิ่มวงเงินให้เปล่าเป็นคนละ 1,400 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ (เพิ่มเติมจากปลายเดือน ธ.ค. ที่คนละ 600 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ 2) เพิ่มการให้สวัสดิการว่างงานพิเศษเป็น 400 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ ต่อสัปดาห์ และขยายระยะเวลาการให้จนถึงเดือน ก.ย. นอกจากนี้ นาย Biden มีแผนที่จะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอีกในระยะข้างหน้า ซึ่งเป็นแผนระยะยาว เกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐาน และการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศ (Climate Change)

เงินเฟ้อ Core CPI เดือน ธ.ค. ของสหรัฐฯ ทรงตัวที่ 1.6% YoY เท่ากับที่ตลาดคาด โดยราคาสินค้าบริการในกลุ่มที่เกี่ยวเนื่องกับ COVID-19 ยังคงถูกกดดัน จากจำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่ที่เร่งตัวขึ้นสูง รวมทั้งการเพิ่มความเข้มงวดในมาตรการ Lockdown ในช่วงเดือน ธ.ค. ซึ่งเงินเฟ้อที่คาดว่าจะขยายตัวต่ำกว่าเป้าหมายที่ 2%  จะเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้ Fed ยังคงนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายต่อไป โดยคาดว่า Fed จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับต่ำในปัจจุบัน (0-0.25%) ไปจนถึงปี 2023 เป็นอย่างน้อย ตามที่ระบุใน Dot Plot และจะยังคงการเข้าซื้อสินทรัพย์ที่อัตรา 1.2 แสนล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ ต่อเดือน

การจ้างงานในสหรัฐฯ ลดลง 1.40 แสนตำแหน่งในเดือน ธ.ค. ต่ำกว่าตลาดคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 5.0 หมื่นตำแหน่งเป็นอย่างมาก จากการระบาดรุนแรงของ COVID-19 ที่ส่งผลให้มีการกลับมาใช้มาตรการ Lockdown เข้มงวดในบางพื้นที่ เช่น รัฐ California และ New York  โดยการจ้างงานในหมวดโรงแรมและการพักผ่อนลดลงแรงถึง 4.98 แสนตำแหน่ง อย่างไรก็ดี การจ้างงานในหมวดหลักอื่นๆ กว่า 60% ปรับตัวดีขึ้น ส่งผลให้อัตราการว่างงานทรงตัวที่ 6.7% เท่ากับเดือนก่อน

ยอดปล่อยสินเชื่อจีน ชะลอตัวลงในเดือน ธ.ค. โดยยอดระดมทุนรวมสุทธิ (Total Social Financing) เดือน ธ.ค. อยู่ที่ 1.72 ล้านล้านหยวน ชะลอตัวลงจาก  2.13  ล้านล้านหยวน ในเดือนก่อน และต่ำกว่าที่ตลาดคาดที่ 2.19 ล้านล้านหยวน เนื่องจากรัฐบาลจะกลับมาเพิ่มความเข้มงวดในนโยบายการเงินท่ามกลางเศรษฐกิจที่ทยอยฟื้นตัวกลับเข้าสู่ภาวะปกติ รวมทั้งความต้องการลดความเสี่ยงในภาคการเงินและควบคุมระดับหนี้ในระบบ

กลยุทธ์การลงทุน

“ซื้อ” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ โกลบอล ฟิกซ์ อินคัม (SCBFIN)

“ลดน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ โกลบอล สตราทีจิก อินเวสเมนท์ (SCBGSIF)

“เพิ่มน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ เซ็ท อินเด็กซ์ ฟันด์ (SCBSET)

“ขาย” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ หุ้นธรรมาภิบาลไทย (SCBTHAICG)

“ขาย” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ ธนอนันต์ (SCBDA)