SCBAM Market Insight : Report on Nov 16-20, 2020

16 November 2020

“ตลาดหุ้นปรับตัวดีขึ้นหลังจากรับข่าวดีการพัฒนาต้านไวรัส COVID-19”

ในอาทิตย์ที่ผ่านมาตลาดหุ้นปรับตัวขึ้นค่อนข้างมาก หลังจากความไม่แน่นอนเรื่องการเลือกตั้งในสหรัฐฯ ผ่อนคลายและความกังวลของของจำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในต่างประเทศมีแนวโน้มลดลงจากข่าวดีการพัฒนาวัคซีนของบริษัท Pfizer และ BioNTech นอกจากนี้ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ในช่วงที่ผ่านมาค่อนข้าง underperform ตลาดอื่นๆ เนื่องจากมี Sector Rotation จากหุ้นกลุ่ม Growth Stock ไปยังหุ้นกลุ่ม Value Stock ซึ่งกลุ่มหุ้นเทคโนโลยี (Growth Stock) เป็นกลุ่มที่มีสัดส่วนมากในตลาดหุ้นสหรัฐฯ

ข่าวดีของการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัส COVID-19 โดยบริษัทยา Pfizer และ BioNTech รายงานว่าจากการทดสอบในระยะที่ 3 วัคซีน COVID-19 ที่พัฒนาร่วมกันมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคได้สูงถึง 90% ซึ่งทางบริษัทเตรียมที่จะยื่นขอการอนุมัติจากองค์กรอาหารและยาของสหรัฐฯ (US FDA) และคาดว่าจะได้รับอนุมัติภายในเดือน ธ.ค. และคาดว่าจะสามารถผลิตวัคซีนออกมาได้ 50 ล้านโดสในปีนี้ และอีก 1,300 ล้านโดสในปีหน้า ซึ่งกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว เช่น สหรัฐฯ ยุโรป ญี่ปุ่น อังกฤษ และแคนาดา น่าจะมีสิทธิได้รับวัคซีนจากบริษัท Pfizer และ BioNTech ก่อน

ตลาดแรงงานสหรัฐฯ ฟื้นตัวขึ้นต่อเนื่อง โดยการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือน ต.ค. เพิ่มขึ้น 6.38 แสนราย ชะลอลงจาก 6.72 แสนรายในเดือนก่อน ซึ่งสถานการณ์ COVID-19 ที่ยังไม่คลี่คลายจะส่งผลให้การจ้างงานต่อจากนี้ฟื้นตัวขึ้นได้ยากขึ้น ขณะเดียวกันอัตราการว่างงาน (Unemployment rate) เดือน ต.ค. ปรับตัวลดลงจากเดือนก่อนหน้า 1.0% เป็นระดับที่ 6.9% จาก 7.9% ในเดือนก่อน

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของไทยเดือน ต.ค.ปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อย โดยปรับดีขึ้นจากเดือนที่แล้ว 0.7 จุด มาอยู่ที่ระดับ 50.9 จุด ตัวที่ 50.9 จุด ท่ามกลางความกังวลเรื่องสถานการณ์ทางการเมือง เป็นผลมาจากสำนักงานเศรษฐกิจการคลังปรับเพิ่มคาดการณ์ GDP ในปีนี้ขึ้นจาก -8.5% เป็นระดับ -7.7%YoY ประกอบกับรัฐบาลออกมาตรการเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ เช่น โครงการคนละครึ่งและช้อปดีมีคืน

ยอดการส่งออกของจีนในเดือน ต.ค. เร่งตัวขึ้น โดยปรับตัวดีขึ้นจากเดือนก่อนที่ระดับ 9.9%YoY สู่ระดับที่ 11.4% YoY เดือนต.ค. นำโดยการส่งออกสินค้าพวกกลุ่มพลาสติก รถยนต์ และสินค้าเฟอร์นิเจอร์ ประกอบกับการส่งออกสินค้าไปยังเป็นคู่ค้ารายสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐฯ และญี่ปุ่นยังคงแข็งแกร่ง

กลยุทธ์การลงทุน

“ซื้อ” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นเกาหลี (SCBKEQTG)

“ซื้อ” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ หุ้นจีนเอแชร์ (SCBCHA)