SCBAM Market Insight : Report on July 15-19, 2019 (Update)

15 July 2019

จับตาผลประกอบการไตรมาส 2

ในสัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดหุ้นส่วนใหญ่ปรับตัวดีขึ้น หลังจากที่นาย Jerome Powell ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed)ส่งสัญญาณชัดเจนมากขึ้นที่จะลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงในการประชุมวันที่ 30-31 ก.ค.นี้ เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะข้างหน้ายังคงมีแนวโน้มชะลอตัว แม้ว่าภาพรวมเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในช่วงนี้ยังคงขยายตัวได้ดีและตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งจากตัวเลข  Nonfarm payrolls เดือน มิ.ย. เพิ่มขึ้นมากกว่าคาดที่อยู่ระดับ 224,000 รายจากระดับเดิมที่ 72,000 รายในเดือนก่อน

ธนาคารกลางทั่วโลกมีแนวโน้มจะดำเนินนโยบายการเงินผ่อนคลายทางการเงินมากขึ้นอาจส่งผลบวกต่อตลาดหุ้น โดยที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ ส่งสัญญาณที่จะผ่อนคลายทางนโยบายทางการเงินที่ชัดเจนขึ้น ขณะเดียวกันธนาคารกลางยุโรปยังคงท่าทีส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายและเตรียมการหารือในการกลับมาทำ QE เพิ่มเติม นอกจากนี้ธนาคารกลางในภูมิภาคเอเชียหลายๆ ประเทศ เช่น อินเดีย และเกาหลีใต้มีแนวโน้มผ่อนคลายอัตราดอกเบี้ยเช่นกัน

ธนาคารโลกปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจไทยปีนี้ลงเหลือ 3.5% เนื่องจากการลงทุนภาครัฐชะลอตัว และได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งด้านการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีน ซึ่งส่งผลให้ความต้องการสินค้าส่งออกจากไทยอ่อนแอลงต่อเนื่อง และกระทบต่อการลงทุนภาคเอกชนในส่วนที่เกี่ยวเนื่องกับอุตสาหกรรมส่งออก

ราคาน้ำมันดิบ WTI พุ่งแรงในสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ ลดลงมากกว่าคาด ในขณะที่ความต้องการใช้ Gasoline เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง Driving Season นอกจากนั้นยังมีความเสี่ยงจากพายุที่เตรียมพัดถล่มอ่าว Mexico ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวอาจส่งผลให้แหล่งผลิตน้ำมันดิบในแถบอ่าว Mexico ต้องหยุดดำเนินการชั่วคราว โดยปริมาณการผลิตน้ำมับดิบทั้งหมดในแถบอ่าว Mexico คิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 17% ของปริมาณการผลิตน้ำมันดิบรวมในสหรัฐฯ อาจเป็นปัจจัยที่ทำให้สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง เป็นปัจจัยบวกต่อราคาน้ำมัน

ตลาดหุ้นญี่ปุ่นมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น จากตัวเลขเศรษฐกิจและอุปสงค์ในประเทศออกมาดีกว่าคาดต่อเนื่อง

จับตาดูการประชุม ECB ในวันที่ 25 ก.ค. ซึ่งคาดว่า ECB จะส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติมและกลับมาทำ QE อีกครั้ง เนื่องจากตัวเลขเศรษฐกิจที่ออกมาต่ำกว่าที่ตลาดคาด

กลยุทธ์การลงทุน :

“ซื้อ” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ SET Index (SCBSET)

“ซื้อ” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ Machine Learning Thai Equity (SCBMLT)

“ซื้อ” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ บิลเลียนแนร์ (SCBBLN)

“เพิ่มน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นญี่ปุ่น (SCBNK225)

“เพิ่มน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ เอเชียน อีเมอร์จิ้ง มาร์เก็ต ฟันด์ (SCBAEM)

“ขาย” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ SET50 INDEX (SCBSET50)

“ขาย” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ซีเล็คท์ อิควิตี้ ฟันด์ (SCBSE)

“ขาย” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นโกลบอลเฮลธ์แคร์ (SCBGHC)

“ลดน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นยุโรปสมอลแคป (SCBEUSM)