SCBAM Market Insight : Report on Feb 15-19, 2021

15 February 2021

“ผลประกอบการเบื้องต้นของบริษัทจดทะเบียนในดัชนี S&P 500 ไตรมาส 4 พลิกกลับมาขยายตัวอีกครั้ง”

ในสัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดหุ้นส่วนใหญ่กลับมาปรับตัวขึ้น จากความคืบหน้าเรื่องวัคซีน โดยขณะนี้บริษัทผลิตวัคซีนต้านไวรัส COVID-19 บางแห่ง ได้รับการรับรองให้ใช้วัคซีนสำหรับการรักษากรณีฉุกเฉินได้ อาทิ บริษัท Pfizer/BioNTech, Moderna และ AstraZeneca ซึ่งปัจจุบันประชากร UAE ได้รับวัคซีนต้าน COVID-19 แล้ว 34.8% จากจำนวนประชากรทั้งหมด, ตามด้วยอิสราเอล 54.6%, อังกฤษ 14.4%, สหรัฐฯ 9.6% และกลุ่มประเทศยุโรป 2.93% ขณะที่ธนาคารกลางต่างๆ ทั่วโลกยังคงดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเพื่อหนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ อีกทั้ง ความคาดหวังเรื่องแผนกระตุ้นเศรษฐกิจขนาด 1.9 ล้านล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ ของปธน. Joe Biden ที่อยู่ในระหว่างพิจารณา เป็นปัจจัยเพิ่ม Sentiment ให้กับตลาดหุ้น

ผลประกอบการเบื้องต้นของบริษัทจดทะเบียนในดัชนี S&P 500 ไตรมาส 4 พลิกกลับมาขยายตัวอีกครั้ง โดยผลประกอบการประกาศออกมาแล้ว 59% ของทั้งหมด มีกำไรขยายตัวเฉลี่ย +1.7% YoY จาก -6.7% ในไตรมาสก่อน ซึ่งเป็นการขยายตัวครั้งแรกนับตั้งแต่ไตรมาส 4 ปี 2019 และขยายตัวมากสุดนับตั้งแต่ไตรมาส 4 ปี 2018 โดยผลประกอบการที่ขยายตัว นำโดย กลุ่ม Cyclicals อาทิ กลุ่มสถาบันการเงิน ขยายตัว +17% กลุ่มสินค้าวัสดุที่ ขยายตัวใกล้เคียงกันที่ +17% กลุ่มเทคโนโลยี ขยายตัว +16% และกลุ่มธุรกิจทางการแพทย์ ขยายตัว +13%

ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือน ม.ค. ของสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยตัวเลขเพิ่มขึ้น 4.9 หมื่นตำแหน่งซึ่งต่ำกว่าที่ตลาดคาดอย่างมาก เนื่องจากสถานการณ์ การแพร่ระบาดไวรัส COVID-19 ยังคงรุนแรงและมาตรการ Lockdown ยังมีผลบังคับใช้ในหลายรัฐ ก่อนที่จะเริ่มมีการผ่อนคลายลงในช่วงปลายเดือนม.ค.

ตัวเลข Retail sales ของยุโรปในเดือนธ.ค. พลิกตัวเป็นบวก โดยตัวเลขปรับตัวดีขึ้นจากเดือนพ.ย. ที่ระดับ -2.2%YoY เป็นระดับที่ +0.6%YoY จากการเพิ่มขึ้นของยอดค้าปลีกกลุ่มอาหาร เครื่องดื่มและยาสูบ รวมถึงยอดขายกลุ่มเครื่องแต่งกายและยอดค้าปลีกออนไลน์

ยอดปล่อยสินเชื่อเดือน ม.ค. ของจีนเพิ่มขึ้น โดยปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 5.17 ล้านล้านหยวน เร่งตัวขึ้นจาก 1.72 ล้านล้านหยวนในเดือนก่อน และสูงกว่าตลาดคาดที่ 4.60 ล้านล้านหยวน โดยมียอดปล่อยกู้เงินหยวน ยอดออกสินเชื่อนอกภาคธนาคาร และยอดออกหุ้นกู้เอกชน ที่ฟื้นตัวดีขึ้น อย่างไรก็ดี ยอดปล่อยสินเชื่อมีแนวโน้มชะลอตัวลงในปี 2021 เนื่องจาก PBoC มีแนวโน้มที่จะลดการผ่อนคลายนโยบายการเงินลงหลังเศรษฐกิจทยอยฟื้นตัวกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

กลยุทธ์การลงทุน

“ซื้อ” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์  กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ซีเล็คท์อิควิตี้ ฟันด์ (SCBSE)

“ซื้อ” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์  กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ ไทยอิควิตี้ (SCBTEQ)

“ซื้อ” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์  กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นทุน Mid/Small Cap (SCBMSE)

“ซื้อ” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ หุ้นยูเอส แอคทีฟ (SCBUSAA)

“เพิ่มน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ หุ้นญี่ปุ่น (SCBNK225)

“ขาย” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ หุ้นอินเดีย (SCBINDIA)

“ขาย” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นเกาหลี (SCBKEQTG)

“ลดน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ เซ็ท อินเด็กซ์ ฟันด์ (SCBSET)