SCBAM Market Insight : Report on June 10-14, 2019

10 June 2019

“จับตาการประชุม FED”

          ในสัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดหุ้นส่วนใหญ่ยังคงปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง จากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีนที่ยังคงความตึงเครียดมากขึ้น จากการตอบโต้การปรับขึ้นภาษีของจีนต่อสินค้านำเข้าสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. ที่ผ่านมา ประกอบกับรัฐบาลจีนยังมีแนวโน้มจำกัดการส่งออกแร่ธาตุหายากมายังสหรัฐฯ นอกจากนี้สงครามการค้ายังถูกขยายไปถึงเม็กซิโก ซึ่งประธานาธิบดี Trump ประกาศว่าจะเก็บภาษีจากสินค้านำเข้าเม็กซิโก

Fed ส่งสัญญาณที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย จากผลกระทบของความตึงเครียดทางการค้าที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับนาย James Bullard ที่กล่าวไว้ว่า Fed อาจจะต้องปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง หากคาดการณ์เงินเฟ้อยังคงต่ำกว่าเป้าหมายที่ 2% โดยจะปรับลดลง 25 bps อย่างน้อย 2 ครั้ง ในปี 2019   

ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือน พ.ค. ในประเทศส่วนใหญ่ออกมาแย่กว่าคาด โดยเฉพาะตัวเลข Global Manufacturing PMI ปรับตัวลดลงต่ำกว่า 50.0 ที่ 49.8 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 7 ปีที่ผ่านมาซึ่งเป็นผลต่อเนื่องมาจากแรงกดดันจากสงครามการค้า ประกอบกับยอดคำสั่งซื้อภายนอกประเทศยังคงปรับตัวลดลง สะท้อนอุปสงค์ที่ชะลอตัวลงตามเศรษฐกิจโลก

ECB ส่งสัญญาณชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย การประชุม ECB ที่ผ่านมา ยังคงมีมติที่คงนโยบายการเงินตามเดิม นอกจากนี้พร้อมใช้เครื่องมือเพื่อช่วยหนุนเศรษฐกิจ หากชะลอตัวลงมากกว่าที่คาด เช่น การปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติมกับกาเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาล นอกจากนี้ยังมีการเร่งผ่อนคลายทางการเงินผ่านโครงการเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ (TLTRO3) ซึ่งจะเริ่มปล่อยระลอกแรกในเดือน ก.ย.

ราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มปรับตัวลดลง จากสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้นและความตึงเครียดทางการค้าโลกมีรุนแรงขึ้นส่งผลให้นักลงทุนอาจมีความกังวลต่อแนวโน้มการชะลอตัวของการเติบโตของเศรษฐกิจโลก ซึ่งเป็นอาจทำให้ความต้องการใช้น้ำมันดิบลดลง แม้ว่าปริมาณการผลิตน้ำมันดิบรวมของผู้ผลิตในกลุ่ม OPEC ยังคงทรงตัว หลังลดลงจำนวนมากเกิน 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน

จับตาการประชุม Fed  ในวันที่ 18-19 มิ.ย. นี้ Fed มีการประชุมเกี่ยวกับการดำเนินนโยบายการเงิน ต้องจับตาดูว่า Fed จะยังคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่เดิม (2.25-2.5%) หรือจะปรับลดลงตามที่ตลาดคาด

 

กลยุทธ์การลงทุน :

“เพิ่มน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นโกลบอลเฮลธ์แคร์ (SCBGHC)

“เพิ่มน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นทุน Mid/Small Cap (SCBMSE)

“เพิ่มน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นยุโรปสมอลแคป (SCBEUSM)

“เพิ่มน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ เอเชียน อีเมอร์จิ้ง มาร์เก็ต ฟันด์ (SCBAEM)

“ลดน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ SET50 INDEX (SCBSET50)

“ลดน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ซีเล็คท์ อิควิตี้ ฟันด์ (SCBSE)

“ลดน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ บิลเลียนแนร์ (SCBBLN)