SCBAM Market Insight : Report on April 13-17, 2020

10 April 2020

“จับตาการประชุมลดปริมาณการผลิตน้ำมันระหว่างรัฐมนตรีพลังงาน กลุ่มประเทศ G20”

ในสัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดหุ้นทั่วโลกฟื้นตัวดีขึ้นต่อเนื่อง หลังจากธนาคารกลางและรัฐบาลทั่วโลกออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านทางนโยบายการเงินและการคลัง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างเต็มที่หลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดไวรัส COVID-19 อย่างไรก็ตามดัชนี Composite PMI  เดือน มี.ค. ของประเทศหลัก ยกเว้นจีน ปรับตัวลดลงแรงจากผลกระทบของ COVID-19 ที่มีต่อภาคบริการ นำโดยดัชนีสหรัฐฯ ปรับตัวลดลง -4.4 จุด เป็น 52.1 จุด ดัชนียูโรโซนปรับตัวลดลง -21.9 จุด เป็น 29.7 จุด 23.0 จุด ดัชนีญี่ปุ่นปรับตัวลดลง -10.8 จุด เป็น 36.2 จุด ขณะที่ดัชนีจีนฟื้นตัวขึ้น +20.1 จุด เป็น 47.6 จุด

จำนวนผู้ว่างงานในสหรัฐฯ ขอรับสวัสดิการครั้งแรก (Initial Jobless Claims) เพิ่มขึ้นอีก 6.61 ล้านราย ในสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 4 เม.ย. จากการประกาศมาตรการเข้มงวดของรัฐบาลเพื่อควบคุมการระบาดเชื้อCOVID-19 ส่งผลให้หลายธุรกิจปิดการดำเนินการชั่วคราว และทำให้อัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นแรง ซึ่งในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้ว่างงานเพิ่มขึ้นประมาณ 17 ล้านราย อย่างไรก็ตามหากการแพร่ระบาดเชื้อ COVID-19 คลี่คลาย คาดว่าภาคธุรกิจจะกลับมาว่าจ้างงานตามเดิม และอาจทำให้ตลาดแรงงานกลับมาฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว

FED ประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมผ่านการปล่อยกู้วงเงินจำนวน 2.3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อหนุนธุรกิจ SMEs และภาคครัวเรือน ซึ่งได้รับผลกระทบจาก COVID-19 มากกว่าที่ประเมินไว้ โดย Fed จะปล่อยสินเชื่อระยะ 4 ปี ให้กับธุรกิจ SMEs พร้อมช่วยหนุนการปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงินให้กับธุรกิจ SMEs ที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 อีกทั้งเข้าซื้อพันธบัตรระยะสั้นที่ออกโดยรัฐบาลของมลรัฐต่างๆ

 รัฐมนตรีคลังในกลุ่มสหภาพยุโรปเห็นชอบมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 5.4 แสนล้านยู โดยมีมาตรการสำคัญ คือ ช่วยเหลือประเทศสมาชิกในส่วนของการประกันการว่างงานมูลค่า 1 แสนล้านยูโร ให้เครดิตการันตีโดย European Investment Bank (EIB) เพื่อหนุนการปล่อยสินเชื่อ SMEs มูลค่า 2 แสนล้านยูโร และปล่อยวงเงินกู้ยืมจาก European Stability Mechanism (ESM) เพื่อช่วยเหลือประเทศสมาชิกที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 มูลค่า 2.4 แสนล้านยูโร

จากการประชุมระหว่าง OPEC และกลุ่มพันธมิตร ได้มีข้อตกลงร่วมกันปรับลดปริมาณการผลิตน้ำมัน 10 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยซาอุฯ และรัสเซีย เป็นประเทศหลักในการลดกำลังการผลิต ทั้งนี้ กลุ่ม OPEC และพันธมิตรได้ยื่นข้อเสนอให้กลุ่ม G20 ซึ่งมีผู้ผลิตน้ำมันหลักเช่น สหรัฐฯ แคนนาดา บราซิล และนอร์เวย์ ลดกำลังการผลิตด้วย โดยรัฐมนตรีพลังงาน กลุ่มประเทศ G20 จะมีการประชุมกันในวันศุกร์นี้

กลยุทธ์การลงทุน

“ซื้อ” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นเกาหลี (SCBKEQTG)

“ลดน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นยูเอส (SCBS&P500)

“ลดน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นจีนเอแชร์ (SCBCHA)