SCBAM Market Insight : Report on Feb 10-12, 2021

10 February 2021

“ปรับคำแนะนำการลงทุนในตลาดหุ้นญี่ปุ่น เกาหลีใต้และอินเดีย”

ปรับคำแนะนำจากคงน้ำหนักการลงทุนเป็นเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในตลาดหุ้นญี่ปุ่น โดยมีปัจจัยสนับสนุนมาจากผลประกอบการบริษัทญี่ปุ่นที่ออกมาแข็งแกร่งในไตรมาสที่ผ่านมา อีกทั้งสถานการณ์ COVID-19 ในประเทศญี่ปุ่นมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นผลมาจากการที่รัฐบาลได้ประกาศ State of Emergency ทำให้มีการควบคุมโรคที่ดีขึ้น ซึ่งในช่วงการแพร่ระบาดในรอบล่าสุดนั้น Mobility Data มีการปรับลดลงน้อยกว่าการแพร่ระบาดในรอบก่อนหน้าสะท้อนถึงผลกระทบเชิงลบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่จำกัดกว่าการระบาดในรอบแรก ล่าสุดดัชนี New orders index ของเดือนมกราคมมีการปรับตัวขึ้น 0.3 จุด แสดงถึงแนวโน้มการกลับมาฟื้นตัวของกิจกรรมภาคการผลิตภายในประเทศ

ปรับคำแนะนำจากเพิ่มน้ำหนักการลงทุนเป็นคงน้ำหนักการลงทุนในหุ้นเกาหลี  นโยบายโดยรวมของนาย Biden ค่อนข้างเป็นบวกกับตลาดหุ้นภูมิภาคเอเชีย อีกทั้งธนาคารกลางและรัฐบาลเกาหลียังคงมีมาตรการผ่อนคลายการเงินและการคลังอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามตัวเลข GDP ในไตรมาส 4 ปี 2563 ออกมาอยู่ที่ระดับ
-1.4%YoY ซึ่งต่ำกว่าไตรมาสก่อนหน้าที่ -1.1%YoY ประกอบกับความกังวลของการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 ยังคงมีอยู่ซึ่งส่งผลให้รัฐบาลเกาหลีขยายระยะเวลาการยกระดับ Lockdown ที่ระดับ 2.5 ในกรุงโซลไปจนถึงวันที่ 14 ก.พ. นี้ อาจทำให้ตัวเลขเศรษฐกิจอาจได้รับผลกระทบเชิงลบในระยะสั้นได้

ปรับคำแนะนำจากเพิ่มน้ำหนักการลงทุนเป็นคงน้ำหนักการลงทุนในหุ้นอินเดีย ตลาดอินเดียปรับตัวขึ้นต่อเนื่องโดยได้รับแรงสนับสนุนหลัก จากตัวเลขผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายวันที่ลดต่ำลงอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับกิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวเทียบเท่าก่อนสถานการณ์ COVID-19 ระบาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการฟื้นตัวของการบริโภคภายในประเทศที่ฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงมีการเริ่มฉีดวัคซีนให้กับประชากร โดยล่าสุดสามารถฉีดได้ 0.4% ของประชากร อย่างไรก็ตามคาดการณ์การกระจายตัววัคซีนของอินเดียอาจเป็นไปด้วยความล่าช้าจากจำนวนประชากรที่สูง โดยจะสามารถคลอบคลุม 60 –70% ของประชาการในไตรมาสที่ 3 ปี 2022 อีกทั้งที่เม็ดเงินลงทุนจากต่างชาติที่ไหลเข้าสู่ตลาดอินเดียอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี 2021 เพิ่มประเด็นความเสี่ยงตลาดของการย้ายเม็ดเงินลงทุน

กลยุทธ์การลงทุน

“เพิ่มน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ หุ้นญี่ปุ่น (SCBNK225)

“ขาย” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ หุ้นอินเดีย (SCBINDIA)

“ขาย” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นเกาหลี (SCBKEQTG)