SCBAM Market Insight : Report on Aug 13-16, 2019 (Update)

9 August 2019

จับตามาตรการตอบโต้สงครามการค้าจากจีน

ในสัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดหุ้นส่วนใหญ่ปรับตัวลดลง จากสหรัฐฯ ประกาศเตรียมขึ้นภาษีทางการค้ากับจีนมูลค่า 3 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในวันที่ 1 ก.ย. นี้ ที่อัตราภาษี 10% และค่าเงินหยวนอ่อนค่าลงมาถึงระดับ 7 หยวนต่อดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งสร้างความกังวลให้กับตลาดหุ้นทั่วโลก

ตลาดหุ้นสะท้อนข่าวร้ายไปแล้วบางส่วน จากที่ตลาดหุ้นหลายประเทศในช่วงที่ผ่านมาปรับตัวลดลงมามาก เช่น ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้และอินเดีย ทำให้ตลาดเหล่านี้มีโอกาสที่จะกลับมาปรับตัวขึ้นจากเดิม นอกจากนี้ธนาคารกลางส่วนใหญ่ยังคงมีท่าทีที่จะผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติม เช่น ธนาคารกลางอินเดีย (RBI)  และธนาคารกลางยุโรป (ECB) เช่นเดียวกับธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ที่มีแนวโน้มจะปรับผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติมเร็วขึ้นหากเศรษฐกิจชะลอตัว

แนะนำซื้อหุ้นเกาหลี เนื่องจากราคา Semiconductors มีแนวโน้มผ่านจุดต่ำสุด ประกอบกับความกังวลเรื่องปัญหาการเมืองระหว่างประเทศเกาหลีใต้และญี่ปุ่นลดลง

แนะนำซื้อหุ้นอินเดีย เนื่องจากอินเดียเป็นประเทศที่ขึ้นอยู่กับอุปสงค์ภายในประเทศเป็นหลักทำให้ตลาดหุ้นได้รับผลกระทบที่จำกัดจากความตึงเครียดของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีน

แนะนำซื้อหุ้นญี่ปุ่น เนื่องจากเศรษฐกิจมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น โดย GDP ญี่ปุ่นออกมาดีกว่าตลาดคาด จากการเร่งตัวของอุปสงค์ในประเทศ ช่วยชดเชยภาคส่งออกที่อ่อนแอ โดยการบริโภคเอกชนเร่งตัวขึ้นสูงสุดในรอบ 2 ปี

ตัวเลขส่งออกในเดือนก.ค.ของจีน พลิกกลับมาขยายตัวดีกว่าคาด เนื่องจากจีนส่งออกไป EU และ ASEAN แทน เพื่อชดเชยส่งออกไปสหรัฐฯ ที่หดตัวต่อเนื่องจากผลกระทบของสงครามการค้า อย่างไรก็ตามจีนยังคงอยู่ในแนวโน้มชะลอตัวลงตามเศรษฐกิจโลก

กนง. มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยโยบาย 0.25% ลงสู่ 1.50% ในวันพุธที่ผ่านมา เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจไทยขยายตัวต่ำกว่าระดับศักยภาพ โดยเป็นผลมาจากกำลังซื้อทั้งต่างประเทศ และในประเทศ จากสงครามการค้าและการอนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีล่าช้า

ราคาน้ำมันดิบลดลงแรงในสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบกว่า 8 สัปดาห์โดยสาเหตุหลักที่ทำให้สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาจาก 2 ปัจจัย คือ ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบสหรัฐฯ ฟื้นตัวต่อเนื่อง หลังจากผลกระทบของพายุ Hurricane เริ่มคลี่คลาย และการเพิ่มขึ้นของปริมาณการนำเข้าน้ำมันสุทธิ ปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบกว่า 8 เดือน อย่างไรก็ตามซาอุฯ ประกาศคงปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบให้ต่ำกว่า 7 ล้านบาร์เรลต่อวันเพื่อพยุงราคาน้ำมันดิบ

กลยุทธ์การลงทุน :

ปรับเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในตลาดหุ้นสหรัฐฯ จากคำแนะนำขายเป็นคงน้ำหนักการ“ซื้อ” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นเกาหลี (SCBKEQTG)

“เพิ่มน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ บิลเลียนแนร์ (SCBBLN)

“เพิ่มน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นญี่ปุ่น (SCBNK225)

“ขาย” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ เอเชียน อีเมอร์จิ้ง มาร์เก็ต ฟันด์ (SCBAEM)

“ลดน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นยูเอส (SCBS&P500)

“ลดน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ โกลบอล อินฟราสตรัคเจอร์ อิควิตี้ (SCBGIF)

“ลดน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นยุโรปสมอลแคป (SCBEUSM) ลงทุน