SCBAM Market Insight : Report on July 9-16, 2021

9 July 2021

“ความกังวลการแพร่ระบาดของเชื้อกลายพันธุ์เพิ่มขึ้น”

ตลาดหุ้นส่วนใหญ่ปรับตัวลดลงในสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจาก FED เริ่มมีทิศทางนโยบายการเงินที่จะเข้มงวดขึ้น โดยคณะกรรมการได้เริ่มหารือถึงแผนการลดการเข้าซื้อสินทรัพย์ (QE Taper) อีกทั้งเชื้อไวรัส COVID-19 กลายพันธุ์ Delta กับ Lambda ที่แพร่เร็วขึ้น ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อหลายประเทศเพิ่มขึ้นอีกครั้ง ส่งผลให้ตลาดหุ้นเริ่มได้รับแรงกดดัน

Fed กล่าวว่าการพิจารณา QE Taper มีความคืบหน้ามากขึ้น แต่ยังไม่ได้ระบุ Timeline ที่ชัดเจน Fed ระบุว่ายังไม่ลดการเข้าซื้อจนกว่าจะเห็นความชัดเจนว่าการจ้างงานและอัตราเงินเฟ้อกลับเข้าสู่ระดับที่คณะกรรมการประเมินไว้ ซึ่งคณะกรรมการประเมินว่าอัตราเงินเฟ้อที่เร่งตัวสูงขึ้นในช่วงที่ผ่านมาเกิดจากปัจจัยชั่วคราวและจะชะลอตัวลง ขณะที่ Fed ยังจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับปัจจุบัน (0-0.25%) ไปจนถึงสิ้นปี 2023

ยอดผู้ว่างงานขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในสหรัฐฯ (Initial Jobless Claims) เพิ่มขึ้น 2,000 ราย เป็น 3.73 แสนราย ณ สัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 3 ก.ค. อย่างไรก็ดีตลาดแรงงานคาดว่าจะฟื้นตัวดีต่อเนื่องตามการเปิดเศรษฐกิจและการแจกจ่ายวัคซีนที่แพร่หลายในประเทศ ซึ่งล่าสุดอัตราการฉีดวัคซีนอย่างน้อย 1 เข็มต่อประชากรในประเทศทั้งหมดอยู่ที่ 54.69%

ปรับคำแนะนำจากคงน้ำหนักการลงทุนเป็นลดน้ำหนักการลงทุนในหุ้น H-Shares จีนมีมาตรการทางการเงินที่เข้มงวดมากขึ้น และความเสี่ยงจากความตึงเครียดกับสหรัฐฯ รวมถึงไต้หวัน อีกทั้งการเพิ่มกฎระเบียบและเข้าควบคุมการผูกขาดของบริษัทขนาดใหญ่ในจีน ที่ล่าสุดรัฐบาลจีนเตรียมสั่งปรับบริษัท Alibaba  และ Tencent เพิ่มเติม

ปรับคำแนะนำจากเพิ่มน้ำหนักการลงทุนเป็นคงน้ำหนักการลงทุนในหุ้นเกาหลี ความกังวลของจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 รายวันเริ่มปรับตัวสูงขึ้น ขณะเดียวกันรัฐบาลได้ยกระดับการ Lockdown ขึ้นเป็นระดับ 2 ทั่วประเทศจนถึงวันที่ 14 ก.ค. อาจเป็นปัจจัยกดดันตลาดหุ้นในระยะสั้น

ปรับคำแนะนำจากเพิ่มน้ำหนักการลงทุนเป็นคงน้ำหนักการลงทุนในหุ้นสหรัฐฯ ผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ ระบุยังเร็วเกินไปที่จะกำหนดเวลาในการลดการอัดฉีดสภาพคล่องจากเศรษฐกิจที่ยังคงมีความไม่แน่นอนสูง ในขณะที่ดัชนีความเสี่ยง VIX Index ปรับตัวสูงขึ้น สะท้อนความเสี่ยงในตลาดที่ปรับตัวสูง

กลยุทธ์การลงทุน

“เพิ่มน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ โกลบอล สตราทีจิก อินเวสเมนท์ (SCBGSIF)

“เพิ่มน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ Healthcare Innovation (SCBIHEALTH(A))

“ลดน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ แพลทตินัม โกลบอล ฟันด์ (SCBPGF)

“ลดน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นเกาหลี (SCBKEQTG)

“ลดน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นจีน/กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นจีน THB เฮ็ดจ์ (SCBCE/SCBCEH)