SCBAM Market Insight : Report on April 9-12, 2019

9 April 2019

“จับตา เรื่อง Brexit”  

          แนวโน้มเกิด Yield Curve Inversion ลดลง สัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดหุ้นทั่วโลกกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง เนื่องจากนักลงทุนคาดว่าความเสี่ยงที่เศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะชะลอตัวลดลงจากเดิม จากที่อัตราดอกเบี้ยพันธบัตร 10 ปีของสหรัฐฯ ปรับตัวสูงขึ้นมาที่ระดับเหนือ 2.5%

          ตัวเลขทางเศรษฐกิจของจีน (PMI) ออกมาดีกว่าคาด จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐทั้งด้านการเงินและการคลัง เช่น การเร่งตัวของการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งถือว่าเป็นปัจจัยบวกต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน

          ปัจจัยบวกยังเป็นการเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีนที่มีความคืบหน้ามากขึ้น หลังจากที่นาย Liu He (รองปธน.ด้านเศรษฐกิจของจีน) เข้าพบกับนาย Robert Lighthizer (ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ) และนาย Steven Mnuchin (รมต.คลังสหรัฐฯ) ที่สหรัฐฯ ในอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยที่มีการร่างข้อตกลงว่าจะยืดเวลาให้จีนถึงปี 2025 ในการนำเข้าสินค้าจากสหรัฐฯ เช่น ถั่วเหลืองและพลังงาน

          สภายุโรปตกลงเลื่อนเส้นตาย Brexit ออกไปจาก 29 มี.ค. 2019 และให้เวลาอังกฤษถึง 12 เม.ย. 2019 หากไม่สามารถหาทางออกจาก EU แบบไร้ข้อตกลง อย่างไรก็ตามสภายุโรปจะมีประชุมอีกครั้งในวันที่ 10 เม.ย. 2019 เพื่อหาทางออกในเรื่องนี้

กลยุทธ์การลงทุน : กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ SET ENERGY SECTOR INDEX (SCBENERGY)

                กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นยุโรปสมอลแคป (SCBEUSM)

                กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นจีน THB เฮ็ดจ์ (SCBCEH)

                กองทุนเปิดไทยพาณิชย์โกลด์ THB เฮดจ์ (SCBGOLDH)