SCBAM Market Insight : Report on Dec 7-11, 2020

7 December 2020

“ตลาดหุ้นส่วนใหญ่ยังคงได้รับปัจจัยบวกจากการพัฒนาวัคซีนต้าน COVID-19”

ในสัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดหุ้นส่วนใหญ่ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง จากข่าวดีเรื่องความคืบหน้าของการพัฒนาวัคซีน COVID-19 ที่ได้ทยอยรายงานผลการทดลองตั้งแต่ต้นเดือน พ.ย. และล่าสุดบริษัท Pfizer/BioNTech คาดว่าจะมีการแจกจ่ายวัคซีนในสหรัฐฯ และประเทศพัฒนาแล้วที่รัฐให้การสนับสนุนบริษัท อาทิ ยุโรป ญี่ปุ่น และอังกฤษ ในช่วงกลางเดือนหน้า แม้จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังอยู่ในระดับที่สูง แต่นักลงทุนให้น้ำหนักกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในระยะข้างหน้ามากกว่า นับเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดหุ้นในระยะนี้

ดัชนี PMI ภาคการผลิตอย่างเป็นทางการเดือน พ.ย. ของประเทศหลักส่วนใหญ่ยังคงอยู่ในเกณฑ์ขยายตัว โดยดัชนีสหรัฐฯ ปรับตัวลดลง -1.8 จุด เป็น 57.5 จุด ต่ำกว่าตลาดคาด แต่ยังอยู่ในเกณฑ์ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 ดัชนียุโรปปรับตัวลดลง -1.0 จุด เป็น 53.8 จุด แต่ยังอยู่ในเกณฑ์ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 ดัชนีจีน โดย Caixin ปรับตัวเพิ่มขึ้น +1.3 จุด เป็น 54.9 จุด สูงกว่าตลาดคาด ดัชนีญี่ปุ่น ปรับตัวเพิ่มขึ้น +0.3 จุด เป็น 49.0 จุด สูงสุดในรอบกว่า 1 ปี และดีกว่าตลาดคาด

ยอดผู้ว่างงานขอรับสวัสดิการครั้งแรก (Initial Jobless Claims) ลดลง 7.5 หมื่นราย เป็น 7.12 แสนราย ณ สัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 28 พ.ย. โดยนับเป็นการลดลงครั้งแรกในรอบ 3 สัปดาห์ และดีกว่าที่ตลาดคาดที่ 7.75 แสนราย อย่าไรก็ดี นับเป็นอัตราที่สูงมากเมื่อเทียบกับช่วงก่อนการระบาดของ COVID-19

วุฒิสภาของทั้งพรรค Republican และ Democrat สหรัฐฯ ร่วมกันเสนอแผนกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมวงเงิน 9.08 แสนล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ แต่ยังมีความไม่แน่นอนสูง เนื่องจากเป็นการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมก่อนที่รัฐบาลใหม่จะเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในวันที่ 20 ม.ค. คาดว่าสภาอาจเร่งผ่านมาตรการที่จำเป็นก่อน เช่น โครงการสวัสดิการว่างงานเพิ่มเติม และงบประมาณประจำปี 2021 ที่จะต้องโหวตให้ผ่านก่อนวันที่ 11 ธ.ค.นี้ เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิด Government Shutdown ขณะที่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจก้อนใหญ่คาดว่าจะเกิดขึ้นหลังรู้ผลสรุปการเลือกตั้งวุฒิสภาในวันที่ 5 ม.ค. 2021

ผลการประชุม OPEC+ มีมติปรับเพิ่มการผลิต 5 แสนบาร์เรลต่อวัน เหลือเป็นการลดการผลิตที่ -7.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือนมกราคม 2564 โดยย้ำว่าประเทศสมาชิกที่ยังผลิตเกินโควต้าในช่วงที่ผ่านมา คือ อิหร่าน ลิเบีย และ เวเนซุเอล่า ยังคงต้องลดปริมาณการผลิตชดเชยต่อไป

ปรับคำแนะปรับคำแนะนำจากคงน้ำหนักการลงทุนเป็นเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในน้ำมัน จากข่าวดีเรื่องวัคซีนต้านไวรัส COVID-19 ที่จะช่วยหนุนการฟื้นตัวของอุปสงค์

กลยุทธ์การลงทุน

“ซื้อ” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นจีน THB เฮ็ดจ์ (SCBCEH)

“ซื้อ” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ออยล์ (SCBOIL)

“เพิ่มน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ SET50 INDEX (SCBSET50)

“เพิ่มน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ ตราสารหนี้ US Short Duration High Income (SCBUSHY)

“ลดน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์โกลด์ (SCBGOLD)

“ลดน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์โกลด์ THB เฮดจ์ (SCBGOLDH)

“ขาย” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นทุน Mid/Small Cap (SCBMSE)