SCBAM Market Insight : Report on May 7-10, 2019

7 May 2019

“จับตาการเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน”

          ตลาดหุ้นโลกส่วนใหญ่ปรับลงในสัปดาห์ที่ผ่านมา นำโดยตลาดหุ้นสหรัฐที่เริ่มแสดงการพักตัวหลังปรับขึ้นต่อเนื่องก่อนหน้านี้ เนื่องจากได้รับปัจจัยกดดันจากการปรับลงของกลุ่มพลังงานตามราคาน้ำมันดิบรวมถึงการส่งสัญญาณของเฟดในสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย

ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นกดดันตลาดหุ้นเกิดใหม่ หลังจากที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่า เฟดจะยังไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้ อย่างไรก็ตามเฟดได้มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยที่จ่ายให้แก่ธนาคารพาณิชย์สำหรับทุนสำรองส่วนเกิน (Interest Rate on Excess Reserves หรือ IOER) ลงมาที่ 2.35% จากเดิม 2.40% หวังให้สถาบันการเงินปล่อยเงินกู้มากขึ้น

ผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในสหรัฐฯ ออกมาดีกว่าคาด ได้รับแรงหนุนจากผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนกลุ่มเทคโนโลยีที่แข็งแกร่ง  และจากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯที่ออกมาสูงกว่าการคาดการณ์ตลาด โดย GDP ในไตรมาส 1/2562 ขยายตัวถึง 3.2% ต่อปี

จีนเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและบริการชะลอตัวในเดือน เม.ย. ส่งผลให้ตลาดหุ้นจีนปรับตัวลงในสัปดาห์ที่ผ่านมา

จับตาการเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนคาดว่าจะส่งสัญญาณบวกต่อตลาดหุ้น ในวันที่ 8 พ.ค. นาย Liu He รองประธานาธิบดีด้านเศรษฐกิจของจีนจะเดินทางไปสหรัฐฯ เพื่อเจรจาการค้า ซึ่งการพบกันระหว่างทั้งสองฝ่ายนี้มีจุดประสงค์ให้ ปธน. Donald Trump และปธน. Xi Jinping พบกันเพื่อลงนามข้อตกลงการค้าในช่วงปลายเดือน พ.ค. นี้

จับตาการประกาศหลายตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญ โดยทางสหรัฐฯ จะมีการประกาศตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคบริการ ในขณะที่ทางฝั่งยุโรปจะมีรายงานตัวเลขประมาณการอัตราเงินเฟ้อทั่วไปและพื้นฐานประจำเดือนเม.ย. คาดว่ายังต่ำกว่าเป้าหมายของ ECB ที่ 2% ทั้งนี้ เนื่องจากตลาดหุ้นยังคงผันผวนจึงควรระวังตัวเลขที่ต่ำกว่าคาด จะทำให้ตลาดอ่อนไหวไปในทางลบได้ง่าย

กลยุทธ์การลงทุน :

“เพิ่มน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ซีเล็คท์ อิควิตี้ ฟันด์ (SCBSE)

“เพิ่มน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นทุน Mid/Small Cap (SCBMSE)

“ขาย” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ SET ENERGY SECTOR INDEX (SCBENERGY)

“ลดน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นจีน (SCBCE)