SCBAM Market Insight : Report on April 7-10, 2020

7 April 2020

“ตลาดหุ้นทั่วโลกยังคงได้รับแรงกดดันจากการแพร่ระบาด COVID-19”

ในสัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดหุ้นทั่วโลกกลับมาฟื้นตัวดีขึ้น หลังจากธนาคารกลางทั่วโลกไม่ว่าจะเป็น FED, ECB, BoJ และ BOT ออกมาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติม เช่น ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายและอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบอย่างต่อเนื่อง ขณะที่รัฐบาลในหลายๆ ประเทศเร่งออกมาตรการการคลังเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างเต็มที่เพื่อลดทอนผลกระทบจากการแพร่ระบาดไวรัส COVID-19

จำนวนผู้ว่างงานขอรับสวัสดิการครั้งแรก (Initial Jobless Claims)เพิ่มขึ้นมากสุดเป็นประวัติการณ์  อย่างมากโดยตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นถึง 6.65 ล้านราย ในสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 28 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยรัฐที่เพิ่มขึ้นมากที่สุดที่ คือ รัฐ California โดยเพิ่มขึ้น 879,000 ราย เนื่องจากรัฐนี้ถูกการบังคับใช้มาตรการคุมเข้มทั้งปิดเมืองและห้ามประชาชนออกนอกที่พักอาศัยเป็นรัฐแรกในสหรัฐอเมริกา

ดัชนี PMI ภาคการผลิตอย่างเป็นทางการเดือน มี.ค. ของประเทศหลักส่วนใหญ่ปรับตัวลดลงเนื่องจากผลกระทบของการแพร่ระบาด COVID-19 โดยดัชนี US ISM Manufacturing PMI ปรับตัวลดลง จากเดิม 1.0 จุด มาอยู่ที่ 49.1 จุด ขณะที่ดัชนี PMI ของยูโรโซนปรับตัวลดลง 4.7 จุด มาอยู่ที่ระดับ 44.5 จุด ส่วนดัชนี PMI ของอังกฤษปรับตัวลดลง 3.9 จุด เป็น 47.8 จุด และดัชนี PMI ของประเทศญี่ปุ่นปรับตัวลดลง 3.0 จุด เป็น 44.8 จุดซึ่งเป็นตัวเลขต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2009

ดัชนี PMI ของทางการจีนเดือน มี.ค. ฟื้นตัวเร็วกว่าคาดและกลับเข้าสู่เกณฑ์ขยายตัวอีกครั้ง โดยดัชนี  Manufacturing PMI ปรับตัวขึ้นถึง16.2 จุด เป็น 52.0 จุด ขณะที่ดัชนี Service PMI ฟื้นตัวขึ้น 22.7 จุด เป็น 52.3 จุด สะท้อนกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวได้เร็วกว่าที่คาดหลังการระบาดของ COVID-19 คลี่คลาย และรัฐบาลได้ผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มต่างๆ เช่น ปิดโรงงานและการห้ามประชาชนออกนอกที่พักอาศัยโดยไม่จำเป็น ส่งผลให้ Economic Activity ในประเทศจีนเริ่มกลับมาเป็นปกติอีกครั้ง

ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นกว่า 25% หลังจาก Trump ประกาศว่าซาอุฯ และรัสเซียจะกลับมาเจรจาเพื่อลดปริมาณการผลิตน้ำมันดิบร่วมกันถึง 10 ล้านบาร์เรลต่อวัน อย่างไรก็ตามข่าวดังกล่าวยังมีความไม่แน่นอนสูง เนื่องจากรัฐบาลรัสเซียได้ออกมาปฏิเสธว่ายังไม่ได้มีการหารือกับซาอุฯ ขณะที่ซาอุฯ ออกแถลงการณ์ให้จัดการประชุม OPEC+ เพื่อหาข้อสรุปเรื่องการลดปริมาณการผลิตที่เป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยมีจุดประสงค์ให้ตลาดน้ำมันดิบกลับสู่สมดุลอีกครั้ง

กลยุทธ์การลงทุน

“ซื้อ” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นเกาหลี (SCBKEQTG)

“ลดน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นยูเอส S&P500 (SCBS&P500)

“ลดน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นจีนเอแชร์ (SCBCHA)