SCBAM Market Insight : Report on Aug 6-13, 2021

6 August 2021

“ดัชนี  Manufacturing PMI ของกลุ่มประเทศเศรษฐกิจหลักยังอยู่เกณฑ์ขยายตัว”

ตลาดหุ้นส่วนใหญ่ค่อนข้างผันผวนในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา แนวโน้มเศรษฐกิจและตลาดโดยรวมยังคงขึ้นอยู่กับการระบาด COVID-19 ที่กลับมาเร่งตัวขึ้นทั่วโลกจากสายพันธุ์ Delta ทำให้หลายประเทศต้องกลับมาใช้มาตรการ Lockdown อีกครั้ง อย่างไรก็ดีความคืบหน้าของวัคซีนโดยล่าสุดประเทศพัฒนาแล้วฝั่งตะวันตก เช่น สหรัฐฯ และยุโรปมีการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนถึง 57.45% และ 49.28% ของจำนวนประชากรทั้งหมดตามลำดับ

ดัชนี  Manufacturing PMI เดือน ก.ค. ของกลุ่มประเทศเศรษฐกิจหลักชะลอตัวแต่ยังอยู่เกณฑ์ขยายตัว ดัชนีของสหรัฐฯ ยูโรโซน ญี่ปุ่น และจีนปรับตัวลดลงเล็กน้อยแต่ยังอยู่เหนือ 50 จุด ที่ระดับ 59.5, 62.8, 53.0 และ 50.3 จุดตามลำดับ สะท้อนภาพรวมเศรษฐกิจที่ยังขยายตัวได้ดี และผลผลิตกับยอดคำสั่งซื้อใหม่ทั้งในและนอกประเทศยังคงอยู่ในระดับสูง อย่างไรก็ตามการขาดแคลนวัตถุดิบ ปัญหาด้านโลจิสติกส์ และความล่าช้าในการขนส่ง ยังคงเป็นปัจจัยกดดันกำลังการผลิตในระยะที่ผ่านมา

จำนวนผู้ว่างงานขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกของสหรัฐฯ ปรับตัวลดลง ตัวเลขปรับตัวลดลง 14,000 รายเป็น 385,000 ราย ณ สิ้นสุดสัปดาห์ 31 ก.ค. และคาดว่าน่าจะมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่องตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและการกลับมาดำเนินธุรกิจตามปกติอีกครั้ง อย่างไรก็ตามสหรัฐฯ ยังคงเผชิญความเสี่ยงของการระบาด COVID-19 สายพันธุ์ Delta ที่ส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อกลับมาพุ่งขึ้นสูงในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

GDP ไตรมาส 2 ของยุโรป ขยายตัว 2.0% QoQ สูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ 1.5% เศรษฐกิจยุโรปได้หลุดพ้นจากภาวะถดถอย จากตัวเลขเศรษฐกิจหดตัวต่อเนื่อง 2 ไตรมาสติดต่อกัน อีกทั้งการแจกจ่ายวัคซีนที่รวดเร็วเนื่องจากธุรกิจต่างๆ เริ่มทยอยกลับมาดำเนินการได้ปกติทำให้ภาคการใช้จ่ายฟื้นตัวดีขึ้น โดยเฉพาะประเทศสเปนและอิตาลี อย่างไรก็ตามเศรษฐกิจยังเผชิญความเสี่ยงเรื่องการระบาดของสายพันธุ์ Delta และปัญหาขาดแคลนอุปทานที่อาจยืดเยื้อกว่าคาด

ปรับคำแนะนำจากเพิ่มน้ำหนักการลงทุนเป็นคงน้ำหนักการลงทุนในตราสารหนี้ต่างประเทศ เนื่องจากผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ระยะยาวปรับตัวลดลงมาค่อนข้างมากแล้ว และล่าสุดอยู่ในกรอบประมาณ 1.2-1.3% โดยผลตอบแทนระยะยาวอาจปรับตัวสูงขึ้นตามอัตราเงินเฟ้อที่สูงอย่างต่อเนื่อง

ปรับคำแนะนำจากคงน้ำหนักการลงทุนเป็นเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในตลาดหุ้นอินเดีย ตัวเลขผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในอินเดียปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง สวนทางกับประเทศอื่นด้วยการเกิดภูมิคุ้มกันจากการฉีดวัคซีนและภูมิคุ้มกันที่เกิดขึ้นจากการติดเชื้อของประชากรในประเทศ ทำให้ตัวเลขเศรษฐกิจฟื้นตัวดีขึ้น

กลยุทธ์การลงทุน

“เพิ่มน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ โกลบอลโรโบติกส์ (SCBROBOA)

“เพิ่มน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ หุ้นอินเดีย (SCBINDIA)

“ลดน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นญี่ปุ่น (SCBNK225D)

“ลดน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นยุโรป (SCBEUEQ)

“ลดน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ GLOBAL SUSTAINABLE EQUITY (SCBGEESGA)

“ลดน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ โกลบอล สตราทีจิก อินเวสเมนท์ (SCBGSIF)