SCBAM Market Insight : Report on March 9-13, 2020

6 March 2020

“FED ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายนอกรอบการประชุมสะท้อนเศรษฐกิจยังคงอ่อนแอ”

ตลาดหุ้นในสัปดาห์ที่ผ่านปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากธนาคารกลางทั่วโลกออกมาตรการผ่อนคลายทางเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจมากขึ้น ซึ่งในอาทิตย์ที่ผ่านมาธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายนอกรอบการประชุม นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่วิกฤตเศรษฐกิจปี 2008 โดยครั้งนี้ FED มติเป็นเอกฉันท์ปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลง 0.50% เป็น 1.00-1.25% เพื่อหนุนด้านการจ้างงานและสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจ นอกจากนี้ธนาคารกลางทั่วโลกรวมถึงธนาคารกลางยุโรป จีน ญี่ปุ่นและไทยมีแนวโน้มอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจเช่นกัน

ความกังวลเรื่องผลกระทบ COVID-19 ยังคงมีอยู่ แม้ว่าประเทศจีนมีแนวโน้มที่จะควบคุมการติดเชื้อไวรัส COVID-19 จากตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ลดลง แต่จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่นอกประเทศจีนยังคงปรับเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง เช่น ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อิตาลี อังกฤษ เยอรมัน ฝรั่งเศสและอิหร่าน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจต่อประเทศดังกล่าวในระยะสั้นนี้

ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ (BSI) เดือน ก.พ. 2020  ปรับตัวลดลง โดยธนาคารแห่งประเทศไทยปรับลดลงจากเดิม 4.4 จุด เป็น 44.1 จุด นับเป็นระดับต่ำสุดตั้งแต่เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ปี 2011 โดยเป็นการลดลงทั้งด้านคำสั่งซื้อ การผลิต และผลประกอบการ โดยเฉพาะกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ได้รับผลกระทบจากการพึ่งพาวัตถุดิบจากจีน และกลุ่มการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากนักท่องเที่ยวที่ลดลงจากการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19

ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือน ก.พ. ของโลกปรับตัวลดลงสะท้อนผลกระทบของการระบาด COVID-19 ต่อด้านการค้าและ Supply Chain โดยดัชนี Global ปรับตัวลดลง 3.2 จุดเป็น 47.2 จุดซึ่งต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2009 นอกจากนี้ ดัชนี ISM ของสหรัฐฯ ปรับตัวลดลง 0.8 จุดเป็น 50.1 จุด ดัชนี Composite PMI ของจีนปรับตัวลดลง 24.4 จุด เป็น 27.5 จุด และดัชนี PMI ของญี่ปุ่น ดัชนีปรับตัวลดลง 1.0 จุดอยู่ที่ระดับ 47.8 จุด

กลยุทธ์การลงทุน

“เพิ่มน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ โกลบอลอินฟราสตรัคเจอร์ อิควิตี้ (SCBGIF)

“เพิ่มน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ ออล ไชน่าอิควิตี้  (SCBCHEQA)
“ลดน้ำหนักการลงทุน”กองทุนเปิดไทยพาณิชย์เซ็ท อินเด็กซ์ ฟันด์ (SCBSET)

“ขาย” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นยุโรป (SCBEUEQ)