SCBAM Market Insight : Report on Nov 4-8, 2019

4 November 2019

จับตาการตัดสินใจปรับขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์ โดยปธน. Trump

ในสัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดหุ้นทั่วโลกทรงตัว รอความชัดเจนของสงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีน อย่างไรก็ตามกำหนดการพบปะกันในช่วงกลางเดือนพ.ย. ในการประชุม APEC ที่ประเทศชิลีอาจเลื่อนออกไป ในขณะที่การประชุม Fed ในวันที่ 31 ต.ค. ที่ผ่านมาคณะกรรมการตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 25 bps. เป็นไปตามที่ตลาดคาด

GDP ไตรมาสที่ 3 ของสหรัฐฯ ชะลอลงเป็น 1.9% QoQ ดีกว่าที่ตลาดคาดไว้เพียง1.6% QoQ จากแรงหนุนการบริโภคภาคเอกชน ชดเชยการลงทุนและภาคต่างประเทศที่อ่อนแอ ท่ามกลางความไม่แน่นอนของสงครามการค้าและอุปสงค์โลกที่ชะลอ

Fed ลดดอกเบี้ยลง 25bps เป็น 1.50-1.75% ในวันที่ 31 ต.ค. ตามที่ตลาดคาด และส่งสัญญาณยุติการลดดอกเบี้ย โดยคณะกรรมการมองว่าความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจ เช่น สงครามการค้าและ Brexit ยังคงมีอยู่แต่มีความผ่อนคลายลง และนโยบายการเงินในปัจจุบันมีความเหมาะสมหากตัวเลขเศรษฐกิจเป็นไปตามที่ได้ประเมินไว้ อย่างไรก็ตามกรรมการจะยังคงติดตามพัฒนาการทางเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิด

EU อนุมัติให้อังกฤษเลื่อนเส้นตาย Brexit ออกไป 3 เดือนถึงวันที่ 31 ม.ค. 2020 เพื่อช่วยลดความเสี่ยง No-Brexit Deal ในวันที่ 31 ต.ค. ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามหากสภาอังกฤษสามารถสรุปข้อตกลง Brexit ได้เร็ว อังกฤษก็สามารถออกจาก EU ก่อนกำหนดการได้

สภาอังกฤษมีมติเห็นชอบให้จัดการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 12 ธ.ค. ตามข้อเสนอของนายก Boris Johnson ซึ่งนับเป็นการเลือกตั้งใหม่เป็นครั้งที่ 3 ในรอบสี่ปีครึ่ง คาดว่าผลการเลือกตั้งจะนับเป็นตัวกำหนดสำคัญต่อทิศทางของ Brexit ต่อจากนี้

จับตาการตัดสินใจปรับขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์ โดยปธน. Trump ในวันที่ 13 พ.ย. คาดว่าจะสร้างความผันผวนให้กับตลาดทุนโดยเฉพาะในยุโรปและญี่ปุ่น เนื่องส่งออกรถยนต์ให้สหรัฐฯ เป็นตลาดหลัก

กลยุทธ์การลงทุน :

“เพิ่มน้ำหนักการการลงทุนลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ เซ็ท อินเด็กซ์ ฟันด์ (SCBSET)

“ลดน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นทุน Mid/Small Cap (SCBMSE)

“ลดน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ Machine Learning Thai Equity (SCBMLT)

“ขาย” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นเกาหลี (SCBKEQTG)