SCBAM Market Insight : Report on Feb 3-7, 2020

3 February 2020

“จีนอัดฉีดเม็ดเงินต่อสู้กับเชื้อไวรัสโคโรน่าที่กระทบเศรษฐกิจในประเทศอย่างหนัก”

ในสัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวลดลง เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่ารุนแรงขึ้น ทำให้รัฐบาลจีนได้สั่งปิดระบบขนส่งมวลชน 18 เมือง และระงับการดำเนินกิจกรรมท่องเที่ยว หยุดขายตั๋วเครื่องบิน-โรงแรม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ส่งผลกดดันภาคการบริโภคและการท่องเที่ยวในระยะสั้นนี้ โดยหุ้นจีนปรับลดลงมากกว่า 10% ตั้งแต่จุดสูงสุดของปีนี้ ขณะที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศว่า ไวรัสโคโรน่าในจีนเป็นภาวะฉุกเฉินระดับโลก

PBoC ประกาศอัดฉีดเม็ดเงินจำนวน 1.2 ล้านล้านหยวน หรือประมาณ 5.4 ล้านล้านบาท เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ ในวันที่ 2 ก.พ. ที่ผ่านมา เพื่อเร่งการสนับสนุนเศรษฐกิจทั่วประเทศ ท่ามกลางเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธ์ใหม่ที่มีแนวโน้มส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในประเทศอย่างหนัก

ดัชนี Manufacturing PMI ทางการของจีน ในเดือน ม.ค. ปรับตัวลดลง -0.2 จุด เป็น 50 จุด เท่ากับที่ตลาดคาด โดยส่วนหนึ่งที่ดัชนีไม่ปรับลดลงแรง เป็นผลกระทบจากดัชนีได้จัดทำในวันที่ 15-20 ม.ค. ก่อนหน้าการระบาดไวรัสโคโรน่าจะร้ายแรงและมีคำสั่งปิดโรงงาน

อังกฤษออกจาก EU เป็นที่เรียบร้อย โดยจะเข้าสู่ช่วงเปลี่ยนผ่านซึ่งยังคงใช้กฎของ EU จนถึงสิ้นปี 2563

Fed มีคงดอกเบี้ยที่ระดับ 1.50 - 1.75% ตามคาด แต่มีท่าที Dovish ขึ้น โดยการประชุมล่าสุด Fed มีความกังวลว่าการใช้จ่ายภาคครัวเรือนอาจเพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาดและเงินเฟ้ออาจขยายตัวต่ำกว่าเป้าหมายที่ 2% อย่างไรก็ตามมุมมองภาพรวมเศรษฐกิจโดยรวมไม่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมนัก

กลุ่ม OPEC ประกาศว่ามีความเป็นได้ที่จะคงระดับการลดปริมาณการผลิตที่ 1.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน และอาจลดปริมาณการผลิตเพิ่มเติม ไปจนถึงกลางปี 2020 ทั้งนี้เพื่อรักษาระดับราคาน้้ำมันให้อยู่ในระดับสูง เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่ากระทบการนำเข้าน้ำมันดิบในจีนและกดดันราคาน้ำมันดิบให้ปรับตัวลงมาแล้วกว่า 10% นับตั้งแต่ช่วงเริ่มแรกที่ตลาดกังวลเรื่องเชื้อไวรัสโคโรน่า

กลยุทธ์การลงทุน

“เพิ่มน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นยูเอส (SCBS&P500)

“ซื้อ” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ ไทยอิควิตี้ (SCBTEQ)

“ซื้อ” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์โกลบอลดิจิตอล (SCBDIGI)

“ซื้อ” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นเกาหลี (SCBKEQT)

“ซื้อ” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์เครดิตออพพอทูนิตี้ (SCBOPPA)

“ลดน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์เซ็ท อินเด็กซ์ ฟันด์ (SCBSET)

“ลดน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นญี่ปุ่น (SCBNK225)

“ลดน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ โกลบอลสตราทีจิก อินเวสเมนท์ (SCBGSIF)

“ขาย” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ บิลเลียนแนร์ (SCBBLN)