SCBAM Market Insight : Report on March 2-6, 2020

2 March 2020

“เศรษฐกิจสะท้อนผลกระทบจาก COVID-19”

ตลาดหุ้นในสัปดาห์ที่ผ่านปรับตัวลดลง เนื่องจากความกังวลเรื่องผลกระทบ COVID-19 มีมากขึ้น แม้จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ในจีนมีแนวโน้มปรับลดลง แต่จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่นอกประเทศจีนปรับเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง เช่น ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อิตาลี และอิหร่าน ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ซึ่งมีแนวโน้มยืดเยื้อกว่าที่คาดการณ์ไว้

ดัชนี PMI เบื้องต้นเดือน ก.พ. ปรับตัวลดลงจากผล จากกระทบของ COVID-19 โดยดัชนีรวม (Composite PMI) ของสหรัฐฯ ปรับตัวลดลง -3.7 จุด เป็น 49.6 จุด เข้าสู่เกณฑ์หดตัว และเป็นระดับต่ำสุดในรอบกว่า 6 ปี เช่นเดียวกันกับดัชนีของญี่ปุ่นที่ปรับตัวลดลง -3.1 จุด เป็น 47.0 จุด กลับเข้าสู่เกณฑ์หดตัวอีกครั้ง เนื่องจากการระบาดของ COVID-19 ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจจีนซึ่งเป็นคู่ค้าสำคัญและเป็นนักท่องเที่ยวหลักของญี่ปุ่น ขณะที่ดัชนีของยูโรโซนปรับตัวเพิ่มขึ้น +0.3 จุด เป็น 51.6 จุด สวนทางกับที่ตลาดคาด

GDP ไตรมาส 4 ปี 2562 ของสหรัฐฯ ออกมาเท่ากับที่ตลาดคาด แต่อุปสงค์ในประเทศอ่อนแอลง โดยการบริโภคภาคเอกชนปรับตัวลดลงเป็น 1.7% QoQ ชะลอตัวลงจาก 3.2% ในไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งเป็นการชะลอตัวลงต่ำสุดนับในรอบ 3 ไตรมาส

จับตาการคัดเลือกตัวแทนพรรค Democrat เพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดี (Primary) จำนวน 14 รัฐพร้อมกัน (Super Tuesday) ในวันที่ 3 มี.ค. นี้ ซึ่งปัจจุบัน Bernie Sanders ได้รับคะแนนนิยมสูงสุด นับเป็นปัจจัยกดดันตลาด เนื่องจากมีนโยบายการเพิ่มภาษีและ Medicare for all เพื่อยกเลิกระบบประกันสุขภาพแบบเอกชน และเปลี่ยนเป็นระบบที่รัฐบาลบริหารเอง

จับตาการประชุม OPEC ในวันที่ 5-6 มี.ค. คาดว่ากลุ่ม OPEC+ จะปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มจากเดิมอีก 5-6 แสนบาร์เรลต่อวัน ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างรอการตอบรับจากรัสเซียซึ่งเป็นผู้นำสมาชิกนอกกลุ่ม OPEC

กลยุทธ์การลงทุน

“เพิ่มน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์โกลบอลดิจิตอล (SCBDIGI)

“เพิ่มน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ โกลบอลอินฟราสตรัคเจอร์ อิควิตี้ (SCBGIF)

“เพิ่มน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นยุโรปสมอลแคป (SCBEUSM)

“ลดน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ (SCBCHEQA)

“ลดน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นญี่ปุ่น (SCBNK225)

“ขาย” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ยูเอสสมอลแคป  (SCBUSSM)

“ขาย” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นยุโรป (SCBEUEQ)