SCBAM Market Insight : Report on Oct 28 – Nov 1, 2019

28 October 2019

จับตาตัวเลขเศรษฐกิจช่วงปลายสัปดาห์

ในสัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดหุ้นทั่วโลกยังคงมีความผันผวน แม้ว่าสงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีนที่เริ่มคลายความกังวลลง หลังจากการพบปะกันครั้งที่ผ่านมาที่กรุงวอชิงตัน อย่างไรก็ตามทั้งสองฝ่ายจะมีแนวโน้มที่จะพบกันในช่วงกลางเดือนพ.ย. ในการประชุม APEC ที่ประเทศชิลี เพื่อตกลงในรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการแก้ปัญหาด้านทรัพย์สินทางปัญญาและการถ่ายโอนความรู้ของบริษัทต่างชาติที่จะเข้ามาทำธุรกิจในจีน ซึ่งยังคงเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อตลาดหุ้นจึงเป็นปัจจัยที่ยังคงต้องติดตามอย่างใกล้ชิด

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ยังคงนโยบายการเงินเดิม ซึ่ง ECB มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายอยู่ที่ระดับ -0.5% และประกาศว่าในเดือนพ.ย. ทาง ECB จะทำมาตรการ QE ที่อัตรา 20,000 ล้านยูโรต่อเดือน เพื่อเพิ่มเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ ซึ่งนาย Mario Draghi ยังเห็นว่าเศรษฐกิจยุโรปยังคงอ่อนแอและยังมีปัจจัยเสี่ยงเชิงลบ จากภาคการค้าระหว่างประเทศที่อ่อนแอ ภาคการผลิตและการลงทุนภาคธุรกิจ สะท้อนจากตัวเลขดัชนีรวม PMI ที่ยังคงอ่อนแอ

ดัชนีรวม PMI เดือนต.ค. ของประเทศ G3 สะท้อนภาพรวมเศรษฐกิจยังคงอ่อนแอ จากตัวเลขดัชนีรวมของสหรัฐฯ ฟื้นตัวกลับมาดีขึ้นทั้งภาคการผลิตและการบริการ ซึ่งสูงสุดในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมา โดยปรับขึ้น 0.2 จุด เป็น 51.2 ขณะที่ดัชนีรวมยูโรโซนปรับตัวขึ้นเล็กน้อยด้วย 0.1 จุดมาที่ระดับ 50.2 จุด แต่ดัชนีรวมญี่ปุ่นปรับตัวลดลง -1.7 จุดเป็น 49.8 จุดซึ่งสะท้อนว่าเศรษฐกิจมีแนวโน้มเข้าสู่เกณฑ์หดตัว

กำหนดการ Brexit อาจถูกเลื่อนอีกครั้ง หลังรัฐบาลอังกฤษไม่สามารถออกข้อตกลง Brexit เป็นกฎหมายได้ทันกำหนดการวันที่ 31 ต.ค.2019 จึงต้องขอสภายุโรปเพื่อขอเลื่อนไปเป็น 3 เดือนข้างหน้า (วันที่ 31 ม.ค.2020) ทั้งนี้อังกฤษอาจมีการเลือกตั้งใหม่หาง EU เห็นชอบให้เลื่อนกำหนดการออกไป

จับตาการประชุม FED ในวันที่ 30 ต.ต. นี้ และ PMI ภาคการผลิตในช่วงวันที่ 31 ต.ค. ถึง 1 พ.ย. โดยตลาดคาดว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) มีแนวโน้มที่ยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 1.75% - 2.00% และมีโอกาสขยายขนาด Balance sheets ทั้งนี้หากดัชนีภาคการผลิตยังคงชะลอตัวลงต่อเนื่องจะเป็นปัจจัยกดดันตลาดหุ้น

กลยุทธ์การลงทุน :

“เพิ่มน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ เซ็ท อินเด็กซ์ ฟันด์ (SCBSET)

“ลดน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นทุน Mid/Small Cap (SCBMSE)

“ลดน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ Machine Learning Thai Equity (SCBMLT)

“ขาย” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นเกาหลี (SCBKEQT)