SCBAM Market Insight : Report on Oct 15-18, 2019

15 October 2019

จับตาผลการเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีน

ในสัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดหุ้นทั่วโลกยังคงมีความผันผวน จากความกังวลเรื่องสงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีนที่เริ่มกลับมาเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อตลาดหุ้น หลังจากสหรัฐฯ ประกาศระงับวีซ่าที่ออกให้เจ้าหน้าที่จีนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนในมณฑลซินเจียง ประกอบกับบริษัทเทคโนโลยีของจีน 28 แห่งถูกขึ้นเป็น Blacklist ในสหรัฐฯ ซึ่งบริษัทดังกล่าวจะไม่สามารถทำธุรกรรมกับสหรัฐฯ ได้

FED มีแนวโน้มปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายมากขึ้นในการประชุมครั้งถัดไป จากตัวเลข Nonfarm payrolls เดือน ก.ย.ที่ออกมาเพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาด โดยเพิ่มขึ้น 1.36 แสนราย ซึ่งตลาดคาดไว้ที่ 1.45 แสนราย แม้ว่าอัตราการว่างงาน (Unemployment rate) เดือน ก.ย. ปรับลดลงเป็น 3.5% ต่ำสุดในรอบ 50 ปี ดีกว่าที่ตลาดคาด แต่การจ้างงานภาคเอกชนยังคงอ่อนแอจากผลกระทบด้านการชะลอตัวของภาคการบริโภคและการส่งออกที่อ่อนแอจากความตึงเครียดสงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีน

ตัวเลขเศรษฐกิจของจีนที่ออกมาชี้เศรษฐกิจจีนยังแข็งแกร่ง จากตัวเลขดัชนี China Caixin PMI Composite ในเดือนก.ย. ที่ออกมา ปรับตัวสูงขึ้นจากเดิม 0.3 จุด ขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 51.9 จุด ประกอบกับตัวเลขการปล่อยกู้ใหม่ในเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 1.5 แสนล้านหยวนเป็น 1.36 แสนล้านหยวน จาก PBoC ประกาศปรับลด Required Reserve Ratio ลง 50 bps ในวันที่ 16 เดือนก.ย. ที่ผ่านมา

ประเด็นเรื่อง Brexit มีโอกาสถูกเลื่อน หลังจากรัฐบาลอังกฤษได้สรุปข้อตกลงการออกจาก EU และส่งให้สภายุโรปพิจารณาในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยสาระสำคัญคือจะมีเงื่อนไขให้อังกฤษสามารถประกาศออกจากข้อตกลง backstop ซึ่งสภายุโรปจะมีการพิจารณาข้อเสนอดังกล่าวในการประชุม EU Summit ในวันที่ 17-18 ต.ค. มีรายงานสื่ออังกฤษรายงานว่า EU อาจตัดสินใจยืดเส้นตาย Brexit ออกจากวันที่ 31 ต.ค. โดยไม่ต้องได้รับความเห็นชอบจากนายกฯอังกฤษ ในกรณีที่ EU และอังกฤษยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้

จับตาผลการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีน ในวันที่ 10-11 ต.ค. ที่ผ่านมา โดยนาย Robert Lighthizer (ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ) กับนาย Liu He (รองนายกรัฐมนตรีจีน) ได้มีการพบปะกันเพื่อเจรจาทางการค้าในรายละเอียดที่กรุงวอชิงตัน

จับตาผลการประชุม EU Summit ในวันที่ 17-18 ต.ค. ซึ่งเป็นการประชุมใหญ่ของ EU โดยวาระสำคัญคือการพิจารณาข้อตกลง Brexit

กลยุทธ์การลงทุน :

“เพิ่มน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นยูเอส (SCBS&P500)

“ลดน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นทุน Mid/Small Cap (SCBMSE)