SCBAM Market Insight : Report on Oct 19-23, 2020

19 October 2020

“IMF ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจโลกปีนี้ขึ้น”

ในสัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดหุ้นส่วนใหญ่ค่อนข้างผันผวน จากความผิดหวังหลังจากที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังออกมากล่าวว่า ความหวังที่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่จะสามารถบรรลุข้อตกลงออกมาได้ก่อนการเลือกตั้ง ปธน.วันที่ 3 พ.ย. ยังคงเป็นเรื่องยาก ประกอบกับการระงับการทดลองของการกระบวนการทดลองวัคซีนโควิด-19 ของบริษัท Johnson & Johnson และ EliLilly & Co ในสหรัฐฯ หลังจากมีผู้เข้าทดสอบป่วยโดยไม่รู้สาเหตุ เป็นปัจจัยที่เข้ามาสร้างความกังวลเกี่ยวกับการพัฒนาของวัคซีนที่อาจจะทำให้ออกมาใช้ได้ล่าช้ากว่าคาดและอาจกดดันการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกต่อไปถึงปีหน้า ประกอบกับการแพร่ระบาดเชื้อไวรัส COVID-19 ระลอกที่สองที่มีความรุนแรงขึ้นในยุโรป

ตัวเลขการส่งออกของจีนเดือน ก.ย. ขยายตัวดีขึ้น โดยตัวเลขการส่งออกฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อยจากที่ระดับ 9.5% ในเดือนก่อนเป็นระดับ 9.9% YoY เนื่องจากการส่งออกไปยังสหรัฐฯ และ ASEAN ยังคงแข็งแกร่งที่ระดับ 20.5% และ 14.4% YoY ตามลำดับ โดยสินค้าที่ส่งออกได้มาก คือ สินค้าพวกพลาสติกและอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ได้รับแรงหนุนหลักจากสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับการระบาดของ COVID-19

IMF ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจโลกปีนี้ขึ้น เนื่องจากแรงหนุนจากการใช้นโยบายการเงินและการคลังที่ผ่อนคลายอย่างมากในหลายประเทศทั่วโลกประกอบกับเศรษฐกิจของประเทศหลัก เช่น สหรัฐฯ และจีน ส่งสัญญาณฟื้นตัวขึ้นได้เร็วกว่าที่ประเมิน รวมถึงความหวังในด้านวัคซีนที่คาดว่าจะเริ่มนำมาใช้ได้ในช่วงต้นปี 2021 อย่างไรก็ตามกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ยังคงคาดเศรษฐกิจโลกปีนี้ยังคงจะหดตัวที่ระดับ -4.4%

กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ประกาศเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน ในวันที่ 8 ต.ค. 2020  กระทรวงการคลังสหรัฐฯ มีจุดประสงค์ที่จะตัดเส้นทางการเงินของอิหร่าน โดยมีคำสั่งในการห้ามเคลื่อนย้ายทรัพย์สิน ห้ามผู้ที่มีสัญชาติอเมริกันทำธุรกิจด้วย และประกาศคว่ำบาตรกับธุรกิจ บุคคลหรือหน่วยงานที่สหรัฐฯ ขึ้นบัญชีดำ

ยอดผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น โดย ณ สัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 10 ต.ค. ยอดผู้ว่างงานปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.3 หมื่นล้าน เป็นที่ระดับ 8.98 แสนราย ซึ่งเป็นระดับที่สูงสุดนับตั้งแต่เดือน ส.ค. ส่วนยอดผู้ขอรับสวัสดิการต่อเนื่อง ซึ่งลดลงจาก 1.17 ล้านราย เป็น 10.0 ล้านราย ณ สัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 3 ต.ค.

จับตาการประชุม JTC และ JMMC meeting ของกลุ่ม OPEC ในวันที่ 19 ต.ค. คาดว่าจะไม่ลดปริมาณการผลิตเพิ่มเติม แต่จะเน้นไปที่การติดตามพัฒนาการของประเทศสมาชิกในการปฏิบัติตามข้อตกลง ซึ่งยังคงเป็นปัญหาหลักของกลุ่ม OPEC ในขณะนี้

กลยุทธ์การลงทุน

“ซื้อ” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ อินคัม (SCBINCA)

“เพิ่มน้ำหนักการลงทุน”  กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ตราสารหนี้ พลัส (SCBFP)

“ขาย” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ตราสารหนี้ตลาดเกิดใหม่ (SCBEMBOND)

“ลดน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ตราสารหนี้ระยะสั้น พลัส (SCBSFFPLUS-I)

“ลดน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์เซ็ท อินเด็กซ์ ฟันด์ (SCBSET)