SCBAM Market Insight : Report on Jan 11-15, 2021

11 January 2021

“ผลการเลือกตั้งสหรัฐฯ ออกมาว่าพรรค Democrat มีอำนาจ ทั้งฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัติ (Blue Sweep)”

ในสัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดหุ้นส่วนใหญ่ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดวัคซีนของบริษัท Astrazeneca/Oxford ได้รับอนุมัติจาก British Regulatory Authorities ให้ใช้ได้ในกรณีฉุกเฉิน หลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ได้อนุมัติให้ใช้วัคซีนต้านไวรัส COVID-19 ของบริษัทยา Pfizer/BioNTech และบริษัทยา Moderna สำหรับการรักษากรณีฉุกเฉินได้ เป็นการยืนยันว่าภายในปี 2564 จะมีจะมีวัคซีนพร้อมแจกจ่ายให้กับประเทศต่างๆ ทั่วโลกมากกว่า 3 พันล้านโดส และข่าวดีผลการเลือกตั้งสหรัฐฯ จากการที่พรรค Democrat มีอำนาจทั้งฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัติ (Blue Sweep) ซึ่งอาจส่งผลให้การผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ มีโอกาสผ่านความเห็นชอบจากสภาได้ง่ายขึ้น สำหรับพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 46 ของนาย Biden จะมีขึ้นในวันที่ 20 มกราคมนี้  ที่อาคารรัฐสภาในกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา

ดัชนีรวม Composite PMI อย่างเป็นทางการเดือน ธ.ค. โดยรวมอ่อนแอ เนื่องจากผลกระทบการแพร่ระบาดไวรัส COVID-19 ที่กลับมารุนแรงทำให้กดดันกิจกรรมภาคการผลิตและการบริการ โดยดัชนีรวม PMI ของจีน ปรับตัวลดลง -1.7 จุด ลงสู่ระดับ 55.8 แต่ยังอยู่ในเกณฑ์ขยายตัว ขณะที่ดัชนีรวมยูโรโซนดัชนี Caixin Composite ปรับตัวเพิ่มขึ้น +3.8 จุด เป็น 49.1 จุด จากการเพิ่มความเข้มงวดในมาตรการจำกัดการเดินทาง และดัชนีรวม Composite PMI ของญี่ปุ่นปรับตัวเพิ่มขึ้น +0.4 จุด เป็นระดับ 48.5 จุด สูงสุดในรอบ 10 เดือน ซึ่งยังอยู่ในเกณฑ์หดตัวที่ระดับต่ำกว่า 50 จุด ส่วนดัชนีรวม PMI ของสหรัฐฯ แม้ว่าจะปรับตัวลดลง -3.3 จุดเป็นระดับ 55.3 จุดซึ่งใกล้เคียงกับที่ตลาดคาดการณ์ 55.7 จุด

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของไทย เดือน ธ.ค. ลดลง โดยดัชนีดังกล่าวลดลงจาก 52.4 จุดเป็นระดับ 50.1 จุด จากความกังวลเรื่องการแพร่ระบาดของ COVID-19 รอบใหม่ที่มีผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 เพิ่มขึ้นมากและกระจายตัวเป็นวงกว้างในประเทศ ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจได้รับผลกระทบในระยะนี้

สถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ในประเทศไทยยังคงเป็นปัจจัยน่ากังวล หลังจากตรวจพบว่ามีผู้ติดเชื้อในประเทศเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยล่าสุดยอดผู้ติดเชื้อสะสมสูงถึง 9,636  ราย และมีการแพร่กระจายไปสู่จังหวัดอื่นเกือบทั่วประเทศ อย่างไรก็ตามรัฐบาลออกข้อกำหนดพ.ร.ก. ฉุกเฉิน ฉบับที่ 17 ในการเข้า-ออกพื้นที่ควบคุมสูงสุด 5 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราดและสมุทรสาคร ประกอบกับครม. เห็นชอบในการต่อพรก.ฉุกเฉินไปถึงวันที่ 28 ก.พ. 2564 ซึ่งอาจจะกระทบกับบางภาคอุตสาหกรรมจากการปิดเมือง โดยเฉพาะกลุ่มโรงแรม การค้าขายและการขนส่งมวลชน

รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศสถานการณ์สถานการณ์ฉุกเฉิน (State of Emergency) โดยรัฐบาลประกาศควบคุม 4 จังหวัดในญี่ปุ่น ได้แก่ Tokyo, Kanagawa, Chiba และ Saitama เป็นระยะเวลา 1 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. 2564 จนถึง 8 ก.พ. 2564 โดยการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในครั้งนี้ะเน้นที่การควบคุมเวลาการเปิดและปิดของร้านอาหาร ผับ และบาร์ เป็นหลัก

กลยุทธ์การลงทุน

“ซื้อ” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ ยูเอสสมอลแคป (SCBUSSM)

“เพิ่มน้ำหนักการลงทุน”  กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ ตราสารหนี้ US Short Duration High Income  (SCBUSHYA)

“ลดน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ โกลบอล สตราทีจิก อินเวสเมนท์ (SCBGSIF)

“ลดน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นยูเอส  (SCBS&P500)

“ลดน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ โกลบอลดิจิตอล (SCBDIGI)